Võ TắcVõ Tắc Thiên(chữ Hán: 武則天) (17 mon 2,625–16 mon 12năm705), thương hiệu thật làVõ Chiếu(武). Bà là đàn bà hoàng độc nhất tronglịch sử Trung Quốc, và còn lại nhiều tranh biện về công tội giữa những nhà sử học. Bà đã trải qua các vị trítài nhân,chiêu nghi,hoàng phi,hoàng hậu,hoàng thái hậu,hoàng đế,thái thượng hoàng, nhưng ở đầu cuối trước khi tắt thở đã trở về với vị tríhoàng hậucủa nhà Đường. Việc bà nổi lên núm quyền cai trị bị những nhà sử họcKhổng giáochỉ trích mạnh bạo nhưng những nhà sử học từ sau thập kỷ 1950 đã tất cả cái quan sát khác về bà.(Theo wikipedia)hi lên ngôi hoàng đế bà đổi tên thành Võ Chiếu (武曌), chữ "Chiếu" trong tên bà vốn là chữ "chiếu" (照) tuy vậy để như mong muốn bà sẽ tự tạo chữ mới (日月当空 nhật nguyệt đương không) và là trong số những chữ trongVõ Hậu Tân tự. Bà là đàn bà hoàng độc nhất tronglịch sử Trung Quốcđã lập ra triều đại của riêng mình, bên Võ Chu (周), và giai cấp dưới danh hiệuThánh Thần Hoàng Đế((聖神皇帝) từ690đến705.Gia đình bà có bắt đầu ở huyệnVăn Thuỷ(文水), ở trong quận Tinh Châu (幷州; bây chừ là thành phốThái NguyêntỉnhSơn Tây). Phụ vương bà là võ sư Hoạch (武士彠) (577-635), mtv thuộc một gia đình quý tộc danh tiếng ở tô Tây. Mẹ bà là Dương Thị (楊氏) (579-670), một thiếu nữ thuộc mái ấm gia đình quý tộc hoàng gianhà Tuỳ. Võ Tắc Thiên chưa phải sinh ở Văn Thuỷ, bởi phụ thân bà đảm nhiệm nhiều chức trách ở những nơi nhìn trong suốt cuộc đời. Bà được cho là sinh làm việc Lợi Châu (利州) hiện nay là thành phốQuảng Nguyên(廣元市), phía bắc tỉnhTứ Xuyên, cách Văn Thủy khoảng 800 km về phía tây nam, nhưng một số nơi khác cũng khá được cho là nơi sinh của bà gồm cả thủ đôTrường An.

Bạn đang xem: Cuộc tình "dâm đãng" của võ tắc thiên

Bà được đưa vào hậu cungĐường Thái Tôngnhà Đường vào tầm năm 637 và là mộtTài Nhân(才人), tức là một trong chín tín đồ thiếp cấp cho thứ năm. Thấy thương hiệu Võ Chiếu ko đẹp,Đường Thái Tôngđặt tên mang đến bà là Mị (媚), tức là "duyên dáng, xinh đẹp", và bởi vì vậy còn được người trung quốc gọi là Võ Mị Nương (武媚娘). Có thể thời gian này bà sẽ gặpthái tửLý Trịvà đã gồm quan hệ thân thương với vị vua sau này này.

Năm 649, Đường Thái Tông băng hà, theo mức sử dụng lệ, Võ Mị Nương bắt buộc rời cung nhằm vàochùaCảm Nghiệp xuống tóc. Thái tửLý Trịlên ngôi, tức làĐường Cao Tông.

Năm 651,Đường Cao Tôngđưa bà quay lại hoàng cung sau khoản thời gian đi thờ tế cho phụ thân tại chùa Cảm Nghiệp. Cung phi họ vương vãi của Cao Tông đã công ty động cung ứng đưa bà về để vì lúc ấy Cao Tông đang sủng ái Thục phi bọn họ Tiêu, và ý muốn dùng Võ Tắc Thiên trong việc tranh giành quyền lực. Tất cả thuyết lại cho rằng bà trước đó chưa từng rời hoàng cung. Tiêu phi bị thất sủng, tháng 5 năm 651, bà được phongChiêu Nghi, việc này bị những nhà nho chỉ trích nặng nài vì đã từng là vk của vua trước.

Năm 654, Võ Tắc Thiên sinh một bé gái, nhưng đứa trẻ em bị chết sau thời điểm sinh vài ba ngày. Trước khi đứa trẻ em chết, Vương phi tần có cho thăm, vì vậy Cao Tông nghi vấn hoàng hậu đã hạ thủ. Truyền thuyết thần thoại cho rằng bao gồm Võ Tắc Thiên vẫn giết bé để vu tội mang lại hoàng hậu. Võ Chiêu nghi được phong có tác dụng Thần phi.

Năm 655, Vương hậu phi và người mẹ mời đồng cốt yếm bùa mong mỏi gia hại Võ Tắc Thiên, nhưng bài toán bại lộ. Đường Cao Tông phế quăng quật Vương hoàng hậu, dù không hề ít các đại thần can ngăn, độc nhất là quốc cữuTrưởng Tôn Vô Kỵ.

Tháng 10 năm 655,Đường Cao Tôngphong Võ Thần phi làm cho hoàng hậu trước sự phản đối của đa số đại thần. Vương bà xã và Tiêu thục phi bị kết trọng tội, với bị Võ hậu ám sát một phương pháp dã man. Năm 659, Võ hậu vu tội choTrưởng Tôn Vô Kỵ, miễn nhiệm đuổi ngoài triều đình, gạt được chướng ngại vật vật lớn nhất của mình.

Năm 660,Đường Cao Tôngbị trúng gió bỗng quỵ, Võ hậu tức thì tham gia chính sự từ phía sau rèm thuộc vua, nên người ta gọi làNhị thánh lâm triều. Cao Tông duy nhất nhất phần lớn nghe theo lời Võ hậu, tuy nhiên nhận thấy sự gian nguy của bà, phải đã ngầm chỉ định choThượng quan tiền Nghitìm cách phế truất. Câu hỏi bại lộ,Thượng quan tiền Nghibị Võ hậu xử tội chết, Cao Tông cũng mất hết quyền lực, hoàn toàn phụ thuộc vào vào Võ hậu. (Tuy nhiên Võ hậu sau này lại khôn cùng trọng dụngThượng quan lại Uyển Nhi, là cháu nội của Thượng quan lại Nghi).

Thái tửLý Trung(con của Cao Tông và một người thiếp thấp kém, Vương vợ nhận làm cho con) bị giáng cùng bị giết. Con cả của Võ hậu là Lý Hoằng được phongthái tử.

Năm 667, Cao Tông quá yếu, giao chothái tửLý Hoằng giám quốc, thực tế vẫn vì Võ hậu làm chủ. Năm 674, triều đình tôn Cao Tông làThiên hoàng, Võ hậu làThiên hậu. Võ Tắc Thiên thích cần sử dụng tôn xưng Thiên hậu cho tới tận khi làm hoàng đế. Võ hậu phế Thái tửLý Hoằng, đưa con thứ nhị làLý Hiềnlên làmthái tử, rồi lại giángLý Hiền, đưa bé thứ cha làLý Hiểnlên thay.

Trong tiến trình này, Võ hậu đã tất cả nhiều chế độ chính trị đổi mới, được reviews cao.

Năm 683, Đường Cao Tông băng hà, hoàng thái tử Lý Hiển lên ngôi, tức làĐường Trung Tông, Võ Tắc Thiên làmHoàng thái hậu, nắm toàn cục chính sự. Mộtthángsau, cùng với lý doĐường Trung Tôngđể vk làVi hoàng hậulộng quyền, Võ hậu truất phế vua xuống làm cho Lư Lăng Vương, lập nam nhi thứ tứ (Lý Đán) lên có tác dụng vua, tứcĐường Duệ Tông. Trong những năm tiếp theo, Võ hậu theo thứ tự ra tay với các vương gia là nhỏ của Đường Thái Tông như Việt vương Lý Trinh, Lang Nha vương Lý Trọng.

Đồng thời Võ hậu mang đến xây dựng nhiều cung điện, lớn nhất là tòa Minh Đường cao gần cha trăm trượng, sau đổi là Vạn Tượng Thần cung. Minh Đường trả thành, gồm kẻ dâng viên đá trên bao gồm chữ "Thánh chủng loại lâm nhân, Vĩnh xương đế nghiệp" phải Võ hậu thay đổi tôn hiệu của mình làThánh mẫu thần hoàng.

Năm 690, sư Pháp Minh dâng tư quyểnĐại Vân kinhca ngợi Võ hậu làPhật Di Lặcxuống trần, là công ty của thiên hạ. Võ hậu không đúng in rồi phát ra mọi nơi, tôn vinh Phật giáo bên trên Đạo giáo.

Xem thêm: Chi Phí Đánh Giá Tác Động Môi Trường, Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh An Giang

Tháng 9 năm 690, Võ hậu đăng vương Hoàng đế, thay đổi quốc hiệu là Chu cùng với ý kế tục sự nghiệpnhà Chuxưa kia, quốc tính là bọn họ Võ, tônChu Văn Vươnglàm Thủy tổ Văn hoàng đế. GiángĐường Duệ Tôngxuống làm cho Hoàng tự, rồi sau đó phế bỏ, lại phong con cháu làVõ thừa Tựlàm Ngụy vương,Võ Tam Tưlàm Lương vương.

Trước đó, Võ hậu đổi giải pháp viết chữ Chiếu vào tên của mình thành (曌), cùng với hình khía cạnh trời, khía cạnh trăng trên không, để tỏ quyền về tối thượng. Thuộc với chính là 11 chữ khác hotline làVõ hậu tân tự

Lý thuyết chủ yếu trị Trung Quốc truyền thống lâu đời không có thể chấp nhận được một phụ nữ được lên ngôi, Vũ hậu quyết định dẹp yên phòng đối và đưa các quan lại trung thành vào triều. Thời kẻ thống trị của bà để dấu ấn về việc xảo quyệt tài tình và siêng quyền hung bạo. Dưới thời cai trị, bà lập ra cảnh sát mật nhằm đối phó với bất kỳ chống đối nào rất có thể nổi lên, với cái tên khét tiếngLai Tuấn Thần,Chu Hưng, nhưng lại đồng thời cũng có những hiền tài nhưĐịch Nhân Kiệt.

Khi về già, Võ hậu sủng ái nhì anh emTrương Dịch ChivàTrương Xương Tônglà nhì kẻ bất tài tuy thế đẹp trai, khiến cho triều đình khôn xiết bất bình. Mon 10 năm 695, sau nhiều lần thêm chữ, tên của bà được đổi thành Thiên Sách Kim Luân Thánh Thần Hoàng Đế, làm cho lễ phong thiền ngơi nghỉ Tung sơn.

Võ hậu đắn đo khi chọn tín đồ truyền ngôi, giữa con ruột họ Lý và con cháu ruột họ Võ. ở đầu cuối với sự khuyên nhủ giải của Địch Nhân Kiệt, bà đưa ra quyết định lậpLý Hiểnlàm thái tử. Tuy nhiên bà bắt những con thề độc rằng không được làm hại chúng ta Võ

Đến năm 705, Võ hậu kế bên 80 tuổi đã rất nhỏ yếu. Mon 2, tể tướngTrương Giản Chilãnh đạo cuộc đảo chính giết hai anh em họ Trương, xông vào cung buộc Võ hậu truyền ngôi cho thái tửLý Hiển.Đường Trung TôngLý Hiểnlại lên làm cho vua lần nữa, Võ hậu trở thànhThái thượng hoàng, rồi qua đời vào tháng 11 năm 705. Khi lâm phổ biến bà yêu cầu dùngthụy hiệulàHoàng hậuchứ ko phảiHoàng đế, vì vậy không cómiếu hiệu.

Bà được chôn tạiCàn Lăng, cùng nơi vớiĐường Cao Tông. Bia mộ của bà là một trong những tấm bia nhằm trống hoàn toàn (Vô tự bi), với ý là để đời sau phán xét.

Mặc dù chỉ vĩnh cửu một thời gian ngắn, theo một vài nhà sử học, đơn vị Võ Chu đã sở hữu một hệ thống bình đẳng xóm hội về giới giỏi hơn so vớinhà Đườnggiai đoạn tiếp sau nó.

Nhìn vào những sự kiện trong cuộc sống bà theo ám chỉ trong văn chương rất có thể mang lại những ý nghĩa: một đàn bà đã quá qua đa số giới hạn của bản thân mình một cách không thích hợp hợp, thái độ đạo đức mang khi học thuyết về lòng trắc ẩn trong những khi cùng lúc đó lại tiến hành quy mô tham nhũng và hành xử một biện pháp xấu xa, với cai trị bằng cách điều khiển trường đoản cú phía hậu trường.

Một tác giả nổi giờ đồng hồ ngườiPháplàShan Sa(tức tô Táp), sinh tạiBắc Kinh, đang viết một cuốn tiểu thuyết mang tính tiểu sử thương hiệu làImpératrice(tên giờ đồng hồ Việt làNữ hoàng, do phụ nữ dịch giả Lê Hồng Sâm dịch, sách được xuất bản tại Việt Nam trong tháng 2 năm 2007) dựa vào cuộc đời của Võ hậu.

CÁC TRUYỀN THUYẾT

Trị ngựa chiến dữ

Đường Thái TôngđượcTây Vựctặng một con chiến mã rất dữ tên là Sư Tử Thông, không người nào trị được. Võ Mị xin ra trị ngựa, với ba thứ là một trong cây roi sắt, một chiếc búa sắt, một ngọn dao nhọn. Đường Thái Tông hỏi dùng đông đảo thứ đó để gia công gì thì Võ Mị vấn đáp rằng:"Trước hết sử dụng roi sắt mà đánh nó bắt tắt hơi phục; còn nếu không chịu thì cần sử dụng búa sắt tiến công vào đầu nó; còn nếu cần sử dụng búa sắt tiến công vẫn không được thì dùng dao đâm chết nó đi, vì thứ không trị được thì để triển khai gì?"

Giết con

Truyền thuyết cho rằng khi sinh người con đầu lòng là nhỏ gái, Võ Chiêu nghi vô cùng không vui, dùĐường Cao Tôngthì rất yêu quý. Một ngày lúc Vương hậu phi (không có con) vì ý muốn làm lành với cũng yêu thương trẻ nhỏ dại đến thăm đứa bé. Khi hoàng hậu ra về, Võ Chiêu nghi sẽ bóp mũi chết người con của mình. KhiĐường Cao Tôngvào thăm công chúa nhỏ, thấy nó đang chết, vô cùng giận dữ tra hỏi cung nữ, thì thấy bảo chỉ gồm mỗi hoàng hậu là người vào thăm. Cho nên Cao Tông cho rằng hoàng hậu giết bé mình vị ganh ghét.

*

Sợ mèo

Khi lên được ngôi hậu phi rồi, Võ hậu trả thù Vương hậu phi và Tiêu thục phi bằng phương pháp sai chặt hết tay chân họ rồi bỏ vô chum rượu ngâm nhằm họ không bị tiêu diệt ngay. Tại phía trên Võ hậu đã tiết lộ với Vương phi tần là chính tôi đã giết đàn bà để đổ tội. Vương hậu phi đã kêu rằng: "Tại sao kẻ ác như ngươi cơ mà sinh được con, còn ta thì ko thể?", còn Tiêu thục phi thì nguyền rằng sẽ trở thành mèo để đêm vào xé xác Võ hậu. Võ Hậu hại mèo bởi đã thịt chết nhỏ mèo nhưng mà bà từng yêu quý nhất.Nhưng nó đã phản bội bà đi theo Vương phi tần khi bà bị tóm gọn vào lãnh cung. Bởi đó, bà thẳng tay giết nó và luôn luôn bị ám ảnh bởi giờ mèo kêu, tối đêm thấy hình ảnh con mèo hiện tại về trong giấc ngủ.

Đày hoa mẫu mã đơn

Võ hậu khi lên ngôi Hoàng đế, oai quyền cao tột đỉnh, một ngày cuối đông ra sân vườn ngự uyển thấy cây cỏ héo úa ko hoa, đã mập tiếng chỉ định cho toàn bộ các loại hoa trong vườn nên nở vào đúng ngày đầu năm Nguyên đán. Sáng sủa Nguyên đán, Võ hậu ra vườn thấy toàn bộ các hoa phần nhiều nở tung, chỉ tất cả hoa mẫu 1-1 vẫn không nở. Võ hậu tức giận sai nhổ tổng thể mẫu đơn đi, đày đến phương nam. Vì vậy chỉ có Giang nam là tất cả mẫu đối kháng đẹp.

Tượng Phật Long Môn

Võ hậu tôn sùngPhật giáo, đã chỉ thị đục những tượng Phật tại khu vựchang đá Long Môn. Tại đây pho tượng ở chính giữa lớn độc nhất là tượngPhật Đại Nhật(Tỳ lô giá chỉ na- Vairocana) được điêu khắc theo khuôn khía cạnh của Võ hậu.

Vết sẹo của Thượng quan Uyển Nhi

Thượng quan lại Uyển Nhilà con cháu của Thượng quan lại Nghi, Võ Tắc Thiên dùng làm phái nữ quan lo tất cả các vấn đề văn thư trong hoàng cung và quanh đó triều đình.Trương Xương Tôntuy hầu hạ Võ Tắc Thiên nhưng lại sở hữu tư tình cùng với Uyển Nhi, một lượt hai fan lén lút gặp gỡ nhau thì Võ Tắc Thiên bắt gặp. Tức giận, Võ Tắc Thiên đang ném cái chén bát vào giữa trán Uyển Nhi, tạo nên thành một cái sẹo lớn chính giữa trán. Tuy nhiên vết sẹo lại khiến cho Thượng quan liêu Uyển Nhi trông xinh tươi hơn. Nạm là từ bỏ đó viral ra, các tiểu thư, mệnh phụ đều bắt chiếc vẽ chấm đỏ hoặc hình hoa mai vào giữa trán, trở nên một kiểu dáng trang điểm rất được ưa chuộng dưới triều nhà Đường.

Các thần thoại cổ xưa về dâm loạn

Có các truyền thuyết về sự việc dâm loàn của Võ hậu, một phần do đời sau thêu dệt, một trong những phần sự thật:

Võ hậu ốm, mời Thái y chúng ta Trầm vào bốc thuốc, nhân đó hỏi về dung dịch kích dục. Trầm thái y dâng phương thuốc có công hiệu, Võ hậu bắt ông ship hàng mình. Dù tẩm bổ thế nào, Trầm thái y cũng không đáp ứng nhu cầu nổi, sau cuối lao lực mà lại chết.

CON

Võ Tắc Thiên vô cùng thích những tôn hiệu mĩ miều, vì vậy đã nhiều lần thế đổi, thêm sút chữ vào tôn hiệu, bao gồm:

Thánh Thần nhà vua (圣神皇帝)Tắc Thiên Đại Thánh hoàng đế (则天大圣皇帝)Thánh mẫu mã Thần Hoàng (圣母神皇)Kim Luân Thánh Thần hoàng đế (金轮圣神皇帝)Việt Cổ Kim Luân Thánh Thần hoàng đế (越古金轮圣神皇帝)Từ Thị Việt Cổ Kim Luân Thánh Thần hoàng đế (慈氏越古金轮圣神皇帝)Thiên Sách Kim Luân Thánh Thần hoàng đế (天册金轮圣神皇帝)

Các tôn hiệu của đời sau tôn phong