Truyền thuyết về tứ đại thần thú - tứ đại hung thú
Theo triết học, khoa học, thiên văn, tử vi phong thủy phương Đông cómột khái niệm biểu tượng bộ bốnlà Tứ Tượng tuyệt Tứ Thánh Thú. Từng thánh thú nằm một trong những chòm sao cổ đại: Thanh Long của phương Đông, Chu tước đoạt của phương Nam, Bạch Hổ của phương Tây với Huyền Vũ của phương Bắc. Người ta thường điện thoại tư vấn tắt là Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ, nam giới Chu Tước, Bắc Huyền Vũ. Mỗi thánh thú thống trị một phương và đại diện cho một mùa.

Bạn đang xem: Thánh thú truyền thuyết

Tứ đại thần thú - tứ thánh thú

Tứ đại thần thú là gì? Tứ thánh thú tất cả những nhỏ nào?

Thanh Long (Mộc)

Thanh Long hay có cách gọi khác là Thương Long là 1 trong những trong Tứ tượng của Thiên văn học tập Trung Quốc, và cũng là 1 trong khái niệm rộng trong phong thủy, âm dương, triết học.

*

Thanh Long thần thú

Trong thiên văn, Thanh Long chỉ cung có 7 chòm sao phương đông vào Nhị thập bát tú, đó là:

Giác Mộc Giảo (sao Giác)Cang Kim Long (sao Cang)Đê Thổ Lạc (sao Đê)Phòng Nhật Thố (sao Phòng)Tâm Nguyệt hồ (sao Tâm)Vĩ Hỏa Hổ (sao Vĩ)Cơ Thủy Báo (sao Cơ)

Trong đó Giác là nhị sừng của rồng, Cang là cổ của rồng, Đê là chân trước của rồng, chống là bụng của rồng, trung ương là tim của rồng, Vĩ là đuôi của rồng, Cơ là phân của rồng. Bảy chòm sao này xuất hiện thêm giữa trời tương ứng với mùa xuân.Hai sao phòng và chổ chính giữa là gần nhau tuyệt nhất trong cung Thanh Long, có không ít đặc điểm tương đương về độ sáng, cấu tạo, chu kỳ, … nên thời được ví như hai mẹ sinh đôi.Thanh Long là linh vật thiêng liêng hàng đầu trong Tứ tượng, thời cổ đại hotline là yêu quý Long, có tượng là hình rồng bao gồm màu xanh, là màu sắc của hành Mộc ngơi nghỉ phương Đông, do đó tương ứng với mùa xuân.

Chu tước đoạt (Hỏa)

Chu Tước (朱雀) là 1 trong trong Tứ tượng của Thiên văn học Trung Quốc, và cũng là 1 trong những khái niệm rộng trong phong thủy, thuyết âm dương, triết học Phương Đông.

*

Chu tước thần thú

Trong thiên văn, Chu tước chỉ cung có 7 chòm sao phương nam trong Nhị thập chén bát tú, kia là:

Tỉnh Mộc Hãn (sao Tỉnh)Quỷ Kim Dương (sao Quỷ)Liễu Thổ Chương (sao Liễu)Tinh Nhật Mã (sao Tinh)Trương Nguyệt Lộc (sao Trương)Dực Hỏa Xà (sao Dực)Chẩn Thủy Dẫn (sao Chẩn)

Trong đó Tỉnh tượng hình mỏ chim, Quỷ tượng hình mồng chim, Liễu tượng hình diều chim, Tinh tượng hình cổ chim, Trương tượng hình bụng chim, Dực tượng hình cánh chim, Chẩn tượng hình đuôi chim.3 sao Liễu, Tinh, Trương tất cả vị trí ngay gần nhau độc nhất trong cung Chu tước đoạt thường lộ diện cùng cơ hội trên bầu trời tạo thành một đường thẳng.Chu tước thời cổ có cách gọi khác là Chu Điểu (con chim màu sắc đỏ) là linh vật thiêng liêng gồm tượng là hình con chim sẻ có màu đỏ, là color của hành Hỏa sống phương Nam, cho nên tương ứng với mùa hạ.

Huyền Vũ (Thủy)

Huyền Vũ cũng là một trong những trong tứ đại thần thú. Mẫu thiết kế khởi thủy của Huyền Vũ là 1 trong linh vật kết hợp giữa rắn với rùa. Đây là linh vật rất cổ của Trung Hoa. Trong truyền thuyết thần thoại về tổ của fan Trung Quốc, Phục Hi là Tổ phụ, nữ giới Oa là Tổ mẫu, thì Phục Hi gồm hình rắn, cô gái Oa gồm hình rùa. Sự phối hợp giữa rắn với rùa tượng trưng đến sự trường tồn và mức độ Mạnh.

*

Huyền Vũ thần thú

Huyền Vũ (玄武) là 1 trong Tứ linh (tứ tượng) của Thiên văn học tập Trung Quốc, cùng cũng là 1 trong khái niệm rộng trong phong thủy, thuyết âm dương, triết học. Tượng trưng đến mùa đông.Hình tượng Huyền Vũ có tương quan mật thiết mang lại một vị thần gồm vị trí không hề nhỏ trong Đạo giáo là Huyền Thiên Trấn Vũ đại đế, ông còn các danh xưng khác là: Thượng đế tổ sư, Đãng ma thiên tôn, láo nguyên giáo chủ, Bắc rất huyền linh đại đế. Ông tất cả 2 loài vật thiêng là Linh Quy và Thần Xà, tượng trưng mang đến sự vĩnh cửu và trí tuệ. Vì chưng vậy chữ “Vũ” trong “Huyền Vũ” ở đây với tức thị “sức mạnh” tất cả cả rùa cùng rắn (tiếng Anh dịch là Warrior).

Bạch Hổ (Kim)

Bạch Hổ là thiêng vật thiêng liêng gồm tượng là hình bé hổ có màu trắng bạch. Đây là color của hành Kim sinh sống phương Tây khớp ứng với mùa thu.

*

Bạch Hổ thần thú

Bạch Hổ cũng là 1 trong tứ tượng - tứ đại thánh thú - tứ đại thần thú của Thiên văn học tập Trung Quốc, cùng cũng là 1 khái niệm rộng trong phong thủy, thuyết âm dương, triết học.Chòm Bạch Hổ (cọp trắng) gồm: Khuê (sói), lâu (chó), Vị (trĩ), Mão (gà), tất (quạ), Chủy (khỉ) với Sâm (vượn).

Tứ đại hung thú - Tứ ác thần thời thượng cổ

Tứ đại hung thú là gì? Tứ đại hung thú tất cả những con nào? Trong thần thoại cổ xưa thời thượng cổ Trung Quốc, tứ đại hung thú bao gồm hóa thân của bốn danh thần sau khi chết, tức Tam Miêu, Hoan Đâu, Cổn và Công. Chính vì làm nhiều việc ác, không tu đức, bị giáng chức hạ phàm mà biến thành hung thú, trở thành: Thao Thiết, láo lếu Độn , Đào Ngột và cùng Kỳ.

Hỗn Độn

Đào Dị tởm nói: Tây Côn Luân bao gồm giống thú dáng như chó, lông dài, bốn chân, giống như gấu mà không có vuốt, bao gồm mắt mà lại không mở được, không thấy được, bao gồm tai mà chẳng thể nghe ,có bụng mà không tồn tại ngũ tạng. Xích míc với người dân có hạnh đức, nương phụ thuộc kẻ bao gồm hung đức. Xưng là lếu láo Độn.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chế Tạo Thuốc Mê, Cho Acetone Vào Cốc, Theo Tỉ Lệ 50 Javen

*

Hỗn Độn ác thú

Hỗn Độn là do oán khí của Hoan Đâu khi chết hóa thành, là một trong hung thần thời thượng cổ với dáng vẻ giống chó hoặc gấu. Người không có cách nào nghe thấy nó, cũng ko thể nhận thấy nó. Nó hay hay cắn đuôi mình với ngửa mặt lên chầu trời cười. Láo Độn không sống vào vô vi. Nếu như như gặp mặt người cao thượng, hỗn Độn vẫn ngấu nghiến fan đó. Nếu như chạm mặt kẻ ác nhân, láo Độn đã tuân theo sự chỉ đạo của kẻ đó.

Hỗn Độn chính vì đã lếu láo lại loạn cho nên hậu thế không cho rằng "Hỗn Độn bao gồm phần người. Sử ký kết “Ngũ Đế bạn dạng kỷ sản phẩm công nghệ nhất” gồm nói: "Xưa kia Đế Hồng thị có con trai bất tài, bịt giấu tặc tử để gia công điều hung ác, thiên hạ gọi là lếu Độn ." Càng thêm hình tượng nguyên thủy của lếu Độn bắt nguồn từ Sơn Hải khiếp – Tây sản phẩm Tam Kinh: "Có thần yên, dáng như hoàng nang ( 1 dòng túi màu vàng), đỏ như đan hỏa, sáu chân tư cánh, mắt đục ngầu, gồm nhận thức, biết ca múa hát, thật là Đế Giang."

Cùng Kỳ

Cùng Kỳ là trong số những hung thần ác duy nhất trong tứ ác thần - tứ đại hung thú thời thượng cổ.

*

Cùng Kỳ - một hung thú ác nhất

Thần Dị Kinh gồm nói: "Tây Bắc bao gồm giống thú như hổ, bao gồm cánh, cất cánh được, giết thịt người ăn thịt, biết ngôn ngữ loài người, đấu văn nhân thì nạp năng lượng hết người, đấu trung tín thì ăn uống mũi người, đấu ác nhân thì dâng thú đến họ, thương hiệu là cùng Kỳ." Đây là hung thú đại ác.

Cùng Kỳ là ác thần thượng cổ của Trung Quốc, bao gồm dáng như trâu, ngoại ngoài ra hổ, mặc trên da lớp lông như nhím, mọc cánh. Cùng kỳ có giờ kêu tương tự chó, nạp năng lượng thịt người. Nghe nói cùng Kỳ tiếp tục bay đến những nơi võ thuật để nạp năng lượng mũi của bạn tốt; nếu bao gồm người làm việc ác, cùng thời điểm sẽ bắt dã thú tặng kèm cho kẻ đó, đồng thời cổ vũ hắn làm những chuyện xấu hơn. Cổ nhân cũng hay gọi đông đảo kẻ xa quân tử, ngay gần tiểu nhân, hay tất cả ý thứ bất chính là Cùng Kỳ.

Về sau "Cùng Kỳ" dùng để làm ví von những người dân bội bạc. Tả truyện Văn Công Thập chén bát Niên gồm nói: "Thiếu Hạo thị có đàn ông bất tài, diệt tín ác trung, sùng bái ác ngôn, thiên hạ hotline là thuộc Kỳ." Thuấn (vua Thuấn) đày nó đi, “Dời đến tứ đời, có tác dụng yêu ma quỷ quái”.(Thiếu Hạo là Thiên Đế phương Tây, một trong ngũ phương Thiên Đế vào thần thoại, người mẹ là Hoàng Nga, phụ vương là Bạch Đế Tử - tức Thái Bạch chi tinh)

Thế nhưng cùng thời điểm cũng gồm một mặt có ích. Giữa những nghi thức quần thể quỷ tốt Đại na (xem Mao sơn Tróc Quỷ Nhân - Chương 427 để hiểu thêm thông tin) có mười nhì loại hung thần quỷ ác mãnh thú, xưng là thập nhị thần thú, thuộc Kỳ chính là một trong số đó.

Đào Ngột

Thần Dị Kinh- Tây Hoang Kinh gồm nói: "Tây hoang bao gồm giống thú dáng vẻ to như hổ, lông dài hai thước, chân hùm mặt người, đuôi nhiều năm một trượng tám thước, nhiễu loạn Tây hoang, tên là Đào Ngột”.

*

Đào Ngột ác thú

Mạnh Tử - Ly thọ Hạ tất cả viết: "Tấn đưa ra Thừa, Sở đưa ra Đào Ngột, Lỗ chi Xuân Thu, tốt nhất dã." Thừa, Đào Ngột cùng Xuân Thu đều là tên gọi trong quốc sử, cơ mà Sở sử chuyên gọi là Đào Ngột.Đào Ngột là thượng cổ hung thú. Về sau Đào Ngột được dùng để ví von những người hung ác, thế chấp không chịu thay đổi thái độ.

Tả truyện Văn Công Thập chén bát Niên tất cả nói: “Chuyên Húc thị có nam nhi bất tài, chẳng thể giáo huấn, không lựa lời phát ngôn, khuyên bảo thì bướng, quăng quật thì lại quậy, kiêu sa hung tàn, liên tiếp làm loạn, dân trong thiên hạ điện thoại tư vấn là Đào Ngột”.Vì là ác nhân cần thiết giáo huấn, nên những khi chết hóa thành thượng cổ ma thú trứ danh – Đào Ngột.

Thao Thiết

Sơn Hải kinh – Bắc Sơn gớm thuật lại: “Trên núi Câu Ngô có khá nhiều ngọc quý, dưới núi có nhiều quặng đồng. Trên đây gồm một tương đương thú thân dê mặt người, mắt nằm dưới nách, răng hổ móng người, tiếng như hài nhi, điện thoại tư vấn là Bào Hào, còn ăn thịt người”. Theo chú giải của Quách phác triều Tấn, Bào Hào ý chỉ Thao Thiết.

*

Thao Thiết ác thú

Trên đại đỉnh Ân Chu thường khắc gần như đồ hình Thao Thiết, đầu dữ tợn, nhì mắt sáng ngời, dáng vẻ thịnh nộ, mũi lồi ra; trên đầu bao gồm một đôi sừng thú uốn lượn, hai chân cũng uốn nắn lượn giống hệt như vô định phương hướng, có lúc giống như sừng dê, có lúc lại giống như sừng trâu; miệng khủng nhe ra, răng nhọn như lưỡi cưa, miệng khá cong vào bên, hoặc miệng ngậm chặt. Ngồi xổm, khom lưng, đầu va đất hoặc cưỡi lên mây, hai bên có một cặp móng vuốt dung nhan bén như móng chó hoặc hổ. 2 bên đầu gồm hai dòng lỗ tai như hai viên thịt.

Những người phong lưu tham lam được hậu cầm ví như Thao Thiết. Tả truyện Văn Công Thập chén Niên gồm nói: “Tấn Vân thị có đàn ông bất tài, tham nạp năng lượng tục uống, tham ô hối hận lộ, thiên hạ gọi là Thao Thiết”.Trong truyền thuyết Hiên Viên Hoàng Đế đại chiến Xi Vưu, Xi Vưu bị trảm, đầu rơi xuống đất trở thành Thao Thiết.