quan tiền Vũ là nhân vật có thật trong kế hoạch sử, đứng đầu Ngũ hổ tướng đơn vị Thục Hán, có tác động sâu rộng tới văn hóa Trung Quốc nói riêng cùng Đông Á nói chung. Nhưng hình tượng của quan lại Vũ, qua đái thuyết “Tam quốc Diễn nghĩa”, đã được thần thành hóa thừa mức nhất là các thành công của ông. Bởi lẽ theo ghi chép chủ yếu sử, cả đời đánh trận, quan liêu Vũ thực chất chỉ… chém đầu đúng 2 tướng mạo địch.
quan sát và theo dõi trên
*

quan lại Vũ bạn Giải Lương, quận Hà Đông (nay là Vận Thành, tỉnh sơn Tây), trường đoản cú Vân Trường, là 1 trong những vị tướng tá thời cuối Đông Hán cùng Tam Quốc. Vào Tam Quốc diễn nghĩa, quan tiền Vũ là bằng hữu kết nghĩa với lưu lại Bị với Trương Phi, góp công bự vào việc ra đời nhà Thục Hán. Ông là bạn đứng đầu trong Ngũ Hổ tướng bên Thục, có Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Mã vô cùng và Hoàng Trung.

Bạn đang xem: Quan vân trường có thật không

Hình hình ảnh ước lệ của Võ thánh quan Vũ

Quan Vũ: Võ thánh trong văn học và thần thoại cổ xưa dân gian

Tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa biểu đạt Quan Vũ cao chín thước (tức hơn 2m), mặt đỏ như gấc, đôi mắt phượng ngươi tằm, râu nhiều năm hai thước, oai phong lẫm liệt. Hình tượng Quan Vũ thường gắn sát với Thanh Long yển nguyệt đao nặng trĩu 82kg và ngựa Xích Thố. Dưới ngòi bút của La tiệm Trung, quan liêu Vũ hiện hữu như một biểu tượng số 1 của lòng hào hiệp, tinh thần trượng nghĩa và sự trung thành ở kề bên võ nghệ hết sức quần.

Truyền thuyết trong dân gian cộng thêm ảnh hưởng to lớn từ đái thuyết Tam Quốc diễn nghĩa khiến hình tượng quan tiền Vũ trở đề nghị thần thánh hóa. Quan Vũ được thờ phụng ở không hề ít nơi, không những tại trung quốc mà còn cả nước ta và nhiều nước Đông Á. Theo thống kê của các sử gia, quan lại Vũ chính là nhân trang bị được phong tặng kèm nhiều thương hiệu nhất trong lịch sử dân tộc Trung Quốc.

Thậm chí vào khoảng thời gian 1763, Vua Càn Long đời đơn vị Thanh còn tôn quan tiền Vũ có tác dụng “Sơn Tây quan tiền Phu Tử”, đổi mới nhân trang bị duy nhất sau Khổng Tử nhận thương hiệu Phu Tử. Năm 1914 thời trung quốc Dân Quốc, quan Vũ được thờ chung với Nhạc Phi - “Vũ liệt trung thần” hàng đầu lịch sử trung hoa tại Võ miếu.

Hình tượng quan lại Vũ có tác động văn hóa cực kì sâu nhan sắc tại Đông Á, đó là Quan Công Miếu sinh sống Hội An

Tóm lại, trong văn học, trong thần thoại và trong dân gian, quan tiền Vũ có một vị trí tối thượng, gần như là là Một, là Duy Nhất, quá xa phần nhiều vị đại tướng tá hay những nhà quân sự sự nghiệp hiển hách có thực trong lịch sử Trung Quốc.

Dù vậy, phần lớn tất thảy công dụng nghiên cứu của các sử gia Trung Quốc đều có chung 1 điểm: Vũ kiêu dũng phi thường, mức độ định vạn người, trọng nghĩa, giữ lại tín, tuyệt vời và hoàn hảo nhất trung thành cơ mà lại kẻ kiêu ngạo, tự phụ phải phạm những sai lạc về kế hoạch – chủ yếu trị ảnh hưởng lớn đế kế hoạnh định thiên hạ ở trong phòng Thục Hán.

Cả đời đánh trận, quan Vũ thực thụ chém chết từng nào tướng địch?

Có không hề ít chi tiết, mẩu chuyện về quan liêu Vũ được La cửa hàng Trung thêu dệt, lỗi cấu, thậm chí là thần thành hóa trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Đáng để ý nhất chính là số lượng đại tướng phía đối thủ bị chém bởi Quan Vũ. Thống kê từ Tam Quốc Diễn Nghĩa đã cho thấy rằng, Vũ trước sau chém 16 đại tướng lúc giao tranh. Cụ thể như sau:

Chém Trình Viễn bỏ ra – tướng tá khởi nghĩa Khăn Vàng; Chém Hoa Hùng – tướng Đổng Trác; Chém quản lí Hợi – dư đảng Khăn Vàng; Chém Tuân bao gồm – tướng mạo của Viên Thuật; Chém Xa Trụ, tướng mạo của Tào cởi ở tự châu; Chém Nhan Lương – tướng tá Viên Thiệu sinh hoạt Bạch Mã; Chém Văn Xú – tướng tá Viên Thiệu sống Diên Tân; Chém Khổng Tú sinh hoạt ải Đông Lĩnh; Chém táo bạo Thản làm việc Lạc Dương; Chém Hàn Phúc ở Lạc Dương; Chém Biện Hỉ sống Nghi Thủy, Chém Tân Kỳ sinh hoạt Hoạt Châu; Chém sái Dương sinh hoạt Cổ Thành; Chém Hạ Hầu Tồn sống Tương Dương; Chém Dương Linh – tướng của hàn Huyền sinh sống Trường Sa.

Quan Vũ chém Nhan Lương ngơi nghỉ trận Bạch Mã là sự việc kiện gồm thật trong chính sử

Tuy nhiên, vào 16 tướng tử trận kể trên, chỉ gồm duy nhất Nhan Lương được bao gồm sử ghi nhận là do Quan Vũ chém. Tam Quốc chí chép: “Tháng 4 năm 200, Tào toá dẫn quan tiền Vũ cùng Trương Liêu đi cứu giúp Bạch Mã; mặt dị kì chia quân ra Diên Tân nhằm phân tán sự chú ý của Viên Thiệu. Trái nhiên Thiệu tăng tốc thêm quân đến Diên Tân nhưng mà không chú ý Bạch Mã. Tào dỡ nhân đó đột ngột thúc quân đánh khỏe mạnh ở Bạch Mã. Quan tiền Vũ ra trận, giết bị tiêu diệt mãnh tướng của Viên Thiệu là Nhan Lương, giải vây cho thành Bạch Mã”.

15 nhân vật sót lại thì không còn 11 là hư cấu trong những lúc 4 bạn khác chưa phải bị chết bởi đao của quan lại Vũ, bao gồm Hoa Hùng (sử ghi bị Tôn Kiên bắt giết), Xa Trụ (thực ra là quan tiền văn và bị giết bởi vì Lưu Bị), Văn Xú (chết vào đám loạn quân), sái Dương (tử trận lúc giao tranh với lưu giữ Bị ở Nhữ Nam). Ko kể ra, trong trận chiến ở Phàn Thành, quan tiền Vũ từng bắt sống Bàng Đức ở khoái khẩu và kế tiếp chém đầu tướng tá này. Đây là việc kiện có thật trong lịch sử.

Xem thêm: Top 10 Bài Viết Tri Ân Thầy Cô Giáo Nhân Ngày 20/11 Hay Và Ý Nghĩa Nhất

Tóm lại, cả đời chinh chiến quan tiền Vũ chỉ chém đầu đúng 2 tướng tá địch là Nhan Lương lúc giao tranh trực tiếp với Bàng Đức (ra lệnh hành quyêt sau khi khuyên hàng không được). Sau này đàn ông của Bàng Đức là Bàng Hội theo tầm thường Hội - Đặng Ngải tấn công Thục, tiến trực tiếp Thành Đô và giết sạch gia tộc chúng ta Quan.

Phần lớn những chiến công lẫy lừng của quan liêu Vũ là chuyện đời sau thêu dệt

Quan Vũ đã làm được La quán Trung thần thánh hóa đến cả nào?

Thanh Long đao: vũ trang của quan Vũ, trong Tam Quốc diễn nghĩa là Thanh Long yển nguyệt đao, nặng rộng 80kg. Tuy thế Thanh long đao của Vũ thực chất là vày La cửa hàng Trung lỗi cấu. Loại vũ khí này cho thời Đường bắt đầu xuất hiện. Chủ yếu sử không lúc chép rõ ràng Vũ thường được sử dụng vũ khí gì.

Ngựa xích thố: con ngữa xích thố “ngày đi nghìn dặm” của Lã Bố, sau trực thuộc về Tào tháo là có thật. Nhưng bài toán Tháo đem Xích thố tặng Vũ với từ đó nó trở thành bạn bạn sát cánh của Vũ qua bao trận chiến, là hoàn toàn hư cấu.

Đơn đao phó hội: Tôn Quyền mong lấy lại gớm châu, bày mưu dụ quan tiền Vũ cho hội sinh hoạt Lục Khẩu và mang đến phục binh, nếu không đồng ý trả gớm châu thì vẫn giết chết. Dẫu vậy Quan Vũ quá uy dũng, vừa thủ thanh long đao trong tay, vừa cố lấy Lỗ Túc khiến cho quân Ngô tất yêu động thủ, nhờ vào vậy quay trở lại an toàn. Đấy là tóm lược điển tích trong Tam Quốc diễn nghĩa. Còn trong chính sử, sự khiếu nại này không tồn tại thật.

Tam Quốc chí có đoạn chép như sau: “Năm 214, nhân lúc Lưu Bị vào Tây Xuyên cùng điều rượu cồn thêm những quân cùng các tướng giỏi Triệu Vân và Trương Phi, Tôn Quyền bèn không đúng Lỗ Túc cùng Lã Mông tiến công mấy quận gớm châu. Quân Đông Ngô đông đảo, chiếm phần 3 quận Linh Lăng, Quế Dương, ngôi trường Sa. Quan Vũ chỉ còn giữ được nửa quận Giang Hạ với Vũ Lăng. Lưu giữ Bị sống Ích châu được tin, thấy tình hình Kinh châu nghiêm trọng, vội mang quân ra thành công An trực thuộc quận Vũ Lăng, không nên Quan Vũ dẫn quân đi tiến công Lã Mông và Lỗ Túc. Tôn Quyền đích thân tự Ngô quận tiến ra Lục Khẩu phòng thủ và không đúng Lỗ Túc dẫn quân ra Ích Dương. Quan tiền Vũ và Lỗ Túc gặp mặt nhau tại Ích Dương. Phía 2 bên hội đàm trước trận. Nói lý qua lại, Vũ thu quân về”.

Qua năm ải chém sáu tướng: Đây là chuyện được La tiệm Trung lỗi cấu trả toàn. Theo thiết yếu sử: Đầu năm 200, trong khi Tào dỡ đang theo dõi sát sao tình hình mặt trận quan lại Độ cùng điều quân để quyết một trận kịch chiến với Viên Thiệu thì quan liêu Vũ gói toàn bộ tặng ngay phẩm của Tào túa để lại, viết một lá thư kiếu từ và lẳng yên ổn ra đi. Những tướng bộ đội Ngụy hy vọng truy kích nhưng lại Tào Tháo phòng lại cấm đoán đuổi theo nhờ vậy Vũ an toàn tìm về được với lưu lại Bị.

Thu phục Hoàng Trung ở Trường Sa: trận đánh này hoàn toàn không tất cả thực. Quan tiền Vũ cùng Hoàng Trung chưa từng giao chiến cùng càng không có chuyện Vũ cần sử dụng nhân nghĩa để hàng phục Trung. Theo chủ yếu sử, thiết yếu Hoàng Trung đang khuyên thái thú ngôi trường Sa – Hàn Huyền không đánh mà lại hàng lưu lại Bị.

Con trai quan liêu Bình: vào “Tam Quốc diễn nghĩa”, La cửa hàng Trung viết quan tiền Vũ gặp được quan Bình rồi dấn làm nhỏ nuôi ở hành trình “Qua năm ải chém sáu tướng”. Dĩ nhiên, đó là sự kiện lỗi cấu. Quan liêu Bình và đúng là con của quan liêu Vũ, mà lại là con ruột (trưởng phái mạnh – nhỏ thứ của Vũ là quan tiền Hưng). Mon Chạp năm 219, sau khoản thời gian để mất ghê Châu, hai thân phụ con Vũ bị bộ tướng của Phan Chương bắt sống tại Lâm Thư và cùng bị hành quyết tại chỗ.

Bài viết liên quan