ĐƯỜNG TƯƠNG THANH biên soạnĐẠO quang đãng dịch | NGUYỄN MINH TIẾN hiệu đínhNHÂN QUẢ BÁO ỨNG HIỆN ĐỜINHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA SÀI GÒN

LỜI NGƯỜI DỊCH

*
Mỗi tôn giáo đều phải có cách riêng để giải thích mối quan liêu hệ của các sự việc ra mắt trong cuộc sống, mặc dù cũng đông đảo khuyên người làm lành lánh dữ nhưng lại sự lập luận thật không trọn vẹn giống nhau. Chỉ riêng rẽ Phật giáo giới thiệu thuyết nhân quả báo ứng, phủ nhận mọi nhân tố thưởng phạt siêu hình, mà chỉ nhờ vào tính chất thiện ác trong hành vi của trường đoản cú thân mỗi người. Thuyết nhân quả này từ khi được ông phật Thích-ca thuyết giảng đến nay đã trải qua hơn 25 nạm kỷ, ngày càng có khá nhiều bằng chứng đảm bảo hơn trong thực tiễn đời sống cùng cũng càng ngày tỏ ra ngay sát gũi, cân xứng hơn với đều hiểu biết, tò mò mới của khoa học hiện đại. Chính vì thế mà lại số người hoài nghi về những bài toán thiện ác báo ứng sẽ ngày càng giảm hẳn, trong những khi số bạn tin vững chắc vào nhân quả tăng thêm thêm, nhất là còn có không ít người thuộc mặt hàng ngũ các nhà khoa học tiến bộ nữa.

Bạn đang xem: Nhân quả báo ứng hiện đời

Sở dĩ như vậy là vì thuyết nhân quả báo ứng của Phật giáo đưa ra một ý kiến thấu triệt và hợp lý và phải chăng hơn hết. Theo quan điểm đó thì mỗi một vấn đề xảy đến cho từng người họ trong cuộc sống đời thường đều bao gồm một vì sao sâu xa, thẳng hoặc con gián tiếp, từ đông đảo hành vi mà chủ yếu ta đã có lần thực hiện. Họ không thể ước ao rằng sẽ gặt hái được đa số quả báo tốt đẹp nếu như như ta chỉ gieo trồng toàn hồ hết hạt giống xấu bằng các hành vi xấu ác, trái đạo lý. Ngược lại, giả dụ ta biết làm cho lành lánh dữ, thường trợ giúp người khác thì những điều xuất sắc đẹp sẽ tự nhiên và thoải mái tìm mang đến với ta, cho dù ta không phải để tâm mong mỏi cầu.

Tuy vậy, so với những vấn đề nhân trái báo ứng trải dài trong dòng thời hạn vô thủy vô chung thì mỗi họ đều không có công dụng nhận biết hết. Bọn họ chỉ hoàn toàn có thể nhìn thấy mọi gì đang xẩy ra trước mắt nhưng không thể biết được những gì đã có lần xảy ra vào một vượt khứ u ám và đen tối xa xôi. Bởi vì vậy mà đã có rất nhiều kẻ khủng tiếng lắc đầu nhân quả nhằm rồi tự mình dấn thân những việc làm không nên trái, mặc kệ đạo lý, rốt cuộc yêu cầu chuốc lấy phần đông nghiệp quả nặng nề nề, đau khổ.

Tập truyện này sẽ mang đến cho chúng ta những vật chứng hiển nhiên về nhân quả đã từng có lần xảy ra và được người xưa ghi chép lại. Với những chi tiết cụ thể và xác thực được ghi dấn trong từng ngôi trường hợp, đây chắc hẳn rằng sẽ là những chứng cứ thuyết phục để bọn họ thấy rõ rằng lời dạy của ông phụ thân ta từ rất nhiều đời nay quả thật không còn sai trái. Đó chính là đạo lý căn bản trong sự hành xử ngơi nghỉ đời: “Gieo gió gặt bão, ở hiền chạm chán lành.”


Theo đạo Phật, cơ chế nhân quả không chỉ là giới hạn vào một đời sống lúc này này, mà là một trong những quy dụng cụ chi phối trong suốt mẫu thời gian, tuyệt nói một biện pháp khác là gồm sự liên hệ nghiêm ngặt giữa quá khứ, lúc này và tương lai. Chính vì vậy, gồm có hành vi gieo nhân mang đến tác dụng tức thời trước mắt, hoặc ngay trong đời sống này, điện thoại tư vấn là hiện nay báo; nhưng cũng đều có những hành vi được thực hiện trong đời sống này mà tắt thở sống sau đó mới dấn lãnh quả báo, gọi là sanh báo; lại cũng có thể có những hành vi được triển khai trong cuộc sống này nhưng phải qua 2, 3 hoặc các đời sống tiếp nối mới dìm lãnh quả báo, hotline là hậu báo.

Mặc mặc dù có sự khác biệt về sự nhận lãnh trái báo như thế, dẫu vậy qua tất cả các trường đúng theo nhân trái báo ứng bạn có thể thấy được một nguyên lý đồng bộ là một khi đã tạo nghiệp thì quan yếu tránh đâu cho khỏi sự báo ứng. Đây chính là lời Phật dạy trong ghê Pháp cú: “Không trên trời, thân biển, không lánh vào động núi, Không chỗ nào trên đời, Trốn được trái ác nghiệp.” (Kệ số 127, bạn dạng dịch của Hòa thượng mê thích Minh Châu)

Và cũng bao gồm do ý nghĩa sâu sắc này mà lại đức Phật dạy dỗ rằng: mang sử bách thiên kiếp, Sở tác nghiệp bất vong, Nhân duyên hội ngộ thời, quả báo trả tự thọ. Trợ thì dịch: dù trải trăm nghìn kiếp, Nghiệp đã tạo thành không mất. Khi nhân duyên đầy đủ, đề nghị tự chịu đựng quả báo.

Xem thêm: Vì Đâu Tiến Lộc Là Diễn Viên Tiến Lộc: Ly Hôn Vẫn Coi Vợ Cũ Là Bạn

*
Do gồm sự không giống nhau về nhân duyên nên chưa phải mọi hành vi đều phải sở hữu quả báo như nhau, mặc dầu dưới mắt tín đồ đời chúng có vẻ như như không không giống gì nhau. Chưa dừng lại ở đó nữa, sự khởi chổ chính giữa của người tạo nghiệp cũng đóng một sứ mệnh quyết định. Chẳng hạn, một hành vi nỗ lực ý làm hại fan khác sẽ đem lại một trái báo nặng trĩu nề hơn so với một hành vi vô tình gây hại cho tất cả những người khác.

Khi soạn tập truyện này, tiên sinh Đường Tương Thanh hẳn đã bao gồm ý muốn hỗ trợ cho những ai còn thiếu tín nhiệm về vụ việc nhân quả báo ứng sẽ không còn hoài nghi, vị những câu chuyện được biên chép lại nơi đấy là những vật chứng rất cụ thể khiến mang đến mọi tín đồ không sao ngờ vực được nữa.

Nhận thấy sự công dụng và tính chất giáo dục luân lý đạo đức rất lớn của tập truyện này nên chúng tôi không không tự tin sở học hèn cỏi đã nỗ lực hết sức để chuyển dời sang Việt ngữ, ngõ hầu có thể mang lại đôi chút kết quả tốt đẹp, góp phần cải thiện và phân phát huy tính phía hướng thiện cho toàn bộ mọi người. Không dừng lại ở đó nữa, với không hề ít tình tiết thú vị giữa những câu chuyện kể, chắc chắn là quý độc giả sẽ đã đạt được những khoảng thời gian rất ngắn thư giãn đầy rộn ràng khi đọc qua tập sách này.

Mong sao hồ hết tấm gương của người xưa vẫn có thể giúp nhiều người đời nay sớm giác tỉnh và trở lại con mặt đường hướng thiện. Ví như được vậy thì đây đó là niềm vui mập mạp nhất dành cho những người dịch.