Biển, đảo Tổ quốc và tín đồ lính hải quân từ tương đối lâu đã hiện lên trong âm nhạc, lúc Quân chủng hải quân còn chưa thành lập. Từ bỏ đó mang lại nay, đã tất cả biết bao ca khúc về chủ đề này ra đời trong cảm hứng bất tận của rất nhiều thế hệ nhạc sĩ.

Bạn đang xem: 4 bài thơ hay về người lính hải quân


*
*
*
*

Người lính hải quân và biển, hòn đảo Tổ quốc là nguồn cảm hứng cho những nhạc sĩ sáng tác. Ảnh: HỒNG SÁNG 

Thấp thoáng những con tàu không số

Ngoài việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, không ai hoàn toàn có thể ngờ được rằng lực lượng hải quân non trẻ việt nam đã lặng lẽ tạo ra một kỳ tích mới-kỳ tích Đường tp hcm trên biển khơi với những con tàu ko số chuyển vũ khí vào mặt trận miền Nam. Nếu dãy Trường tô là nơi những người lính công binh mở ra Đường hồ chí minh trên đất liền, thì Đường tp hcm trên đại dương được những người lính hải quân làm cho bằng hải vật dụng của lòng quả cảm và mưu trí. Trận chiến đấu âm thầm lặng lẽ của họ hoàn toàn trong túng mật, vậy nhưng mà nó vẫn được hát lên một bí quyết xa xôi ý vị qua ca khúc “Bài ca trọng điểm tình tín đồ thủy thủ” của Hoàng Vân, phổ thơ Hà Nhật: “Em hỡi, chớ hỏi anh nhiều, xin chớ hỏi rằng bởi vì sao anh ra đi/ Em ơi cũng không nên hỏi anh rằng/ ngoài khơi xa kia gồm có gì vẫy hotline anh...”.

Trong tình trạng bí mật của ngày ấy, phần lớn câu hát xa xôi này vẫn gói vào nó bao nhiêu sự thật phi thường. Vớ nhiên tác giả bài thơ-thầy giáo Hà Nhật sống Đồng Hới (Quảng Bình) cũng chỉ thấy sự lạ thường của những bé tàu mang đến rồi đi với tên gọi “Tập đoàn đánh cá Sông Gianh”, mà lại ẩn sâu trong những số ấy là cả sự thần hiệu của mưu lược cuộc chiến tranh nhân dân. Hoàng Vân cũng chỉ thấy bài bác thơ giỏi thì phổ nhạc, ông và tác giả thơ đâu biết thiết yếu mình là tác giả trước tiên viết về một lực lượng đặc biệt quan trọng trong Quân chủng Hải quân. Còn chuyện lưu niệm hơn là do nó cứ hun hút ý vị như thế, lại được biểu đạt bằng đường nét giai điệu hết sức trữ tình nên đã biết thành các nhà lý luận giáo điều bội phản ứng mạnh khỏe mẽ. Họ đã và đang vô tình tạo ra một “vỏ quấn thép” đến tác phẩm lịch sử một thời này. Thậm chí tác giả của nó, cả lời cùng nhạc, đều có những thời hạn phải chịu đựng tai tiếng, chẳng khác gì với người thân của các nhà tình báo nên chịu đựng để bảo toàn cho chiến thắng sau này. Nhưng ở đầu cuối thì nhạc phẩm vẫn được tôn vinh xứng đáng trong chương trình “Giai điệu trường đoản cú hào” sau khi được những người lính Đoàn tàu không số tôn vinh. Họ vẫn sống và dâng hiến đúng tựa như những gì mà đoạn kết nhạc phẩm nói: “Nhưng em ơi, nếu bao gồm chàng trai chưa từng qua sóng gió/ Nếu bao gồm chàng trai chưa từng vượt qua nhiều thử thách gian lao/ chắc rằng nào xứng cùng với tình em”.

Nhạc sĩ Nguyễn Kim ở tp. Hải phòng cũng mệnh danh rất xa xôi, ý vị sự ra đi của các con tàu ko số bằng một nhịp ngũ liên cực kỳ lạ, như sự thúc đẩy của trái tim trong “Biển gọi”. Đây là một trong nhạc phẩm rất dị thời chống Mỹ: “Rẽ sóng ra khơi xa, bến lạ bến quen gọi ta/ do yêu quê nhà biển rộng lớn sông dài/ con tàu ta đó tối ngày không mỏi cánh bay...”. Bài hát đó lại được viết trên Hải Phòng, nơi có biển Đồ Sơn, tất cả Thung lũng xanh, tất cả cột mốc số 0 của Đường hồ chí minh trên biển. Câu hát ngắn “tăng chuyến quay vòng nối bờ” tuy nhiên gói cả một hành trình dài dằng dặc gian truân của Đoàn tàu không số nhưng mà bờ của nó hoàn toàn có thể ở Bến Tre, sinh hoạt Cà Mau, ngơi nghỉ Vũng Rô...; không chỉ có đưa vũ khí, hàng hóa, hơn nữa đưa cả cán cỗ vào bỏ ra viện mang đến miền Nam. Những bé tàu ko số lướt trên biển như bay ấy không hẳn chuyến nào cũng trót lọt. Đã có những lần phải phá hủy cả bé tàu, phải quyết tử để giữ kín đáo về con đường đặc trưng này.

Cũng vị điều kiện bí mật nên không giống với con đường Trường sơn với bao nhiêu bài bác ca, Đường hồ chí minh trên đại dương mãi đến thời đổi mới mới được lịch sử “bạch hóa”. Ngay trong khi ấy, nhạc sĩ Nguyễn Cường sẽ kịp ghi nhận huyền thoại này vào ca khúc của bản thân mình mang tên “Đường tp hcm trên biển”: “Sóng xóa đi dấu vết/ đại dương vẫn con đường mòn/ Những con thuyền nhỏ bé nhỏ/ Chạy đua với khía cạnh trời/ Lướt theo hình bán đảo/ Vạch đề xuất những mặt đường mòn...”.

Cảm hứng từ bỏ biển, hòn đảo và tín đồ lính

Không ai hoàn toàn có thể lường không còn sự nụ cười chất ngất xỉu của cả dân tộc nước ta sau biện pháp mạng tháng Tám năm 1945. Trong khoái lạc của toàn dân tộc, có sự náo nức của bậc tài danh Văn Cao. Không chỉ là viết về phần lớn tưởng tượng cùng với những đội quân cách mạng qua “Tiến quân ca”, “Chiến sĩ Việt Nam” mà trong các số đó thấp loáng hình bóng của kỵ binh: “Ngựa phi chỗ xa tê nghe súng vang mặt trời điệu kèn rộn ràng” tuyệt “Bao chiến mã lên đường-giục lòng dân binh thi can trường”, Văn Cao còn viết hai bài xích ca về nhì lực lượng không xuất hiện một trong những ngày đầu độc lập, đó là Không quân nhân dân nước ta và thủy quân nhân dân việt nam bằng phần đông tưởng tượng khác thường của thăng hoa. “Bài ca chiến sĩ hải quân” được Văn Cao viết từ thời điểm năm 1945, đang theo những người lính trong cả cuộc ngôi trường kỳ loạn lạc và được hát lên sau hòa bình, lúc Quân chủng hải quân được thành lập: “Xa khơi sóng vang dạt dào/ bạt ngàn sóng va thân tàu...”.

Xem thêm: Các Khoản Chi Phí Du Học Phí Du Học Úc 1 Năm Cần Bao Nhiêu Tiền?

Sở dĩ đã đạt được sự tưởng tượng này, Văn Cao đã bao gồm trong bản thân một thực tế vì ông vốn xuất hiện và bự lên làm việc vùng cửa biển cả Hải Phòng. Hầu như hình hình ảnh con tàu đã ám hình ảnh từ thuở thiếu thốn thời cùng khắc sâu trong trái tim hồn nhạy bén của ông. Khi nước nhà giành độc lập, ông đã nghĩ ngay tới sự vững mạnh của đội quân cách mạng nhưng mà trong đó luôn luôn phải có vắng thủy quân và ko quân. Vì vậy, những người lính hải quân luôn tự hào đã có bài ca của chính mình từ trước lúc quân chủng được khai sinh. Bao gồm từ bài ca đầu tiên này, cùng với sự gợi ý của nó, nhạc sĩ cầm Dương-cũng là 1 trong người nhỏ của tp. Hải phòng thuộc gắng hệ sau Văn Cao, đã viết tiếp bài ca về thủy quân nhân dân việt nam ngay sau ngày thành lập và hoạt động ít lâu: “Dạt dào biển lớn mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu/ Đoàn ta ra khơi tiếng thiết bị reo vang ngập cả tình nước nhà quê hương/ Nhìn khung trời xanh tươi, tay súng ta không rời/ Lướt sóng ra khơi rộn ràng tấp nập khúc ca yêu thương đời...”. Bài xích “Lướt sóng ra khơi” của vậy Dương đang ngay lập tức khẳng định tên tuổi của nhạc sĩ trong làng music nước nhà.

Bên cạnh “Lướt sóng ra khơi”, tất cả thêm một ca khúc bắt đầu về thủy quân lại do một thiếu phụ ca sĩ sáng sủa tác, chính là “Quê hương thơm anh là biển cả” của Tường Vy, với những triết lý đảm bảo an toàn vùng hải dương của lực lượng hải quân gần gụi hơn, đời rộng với từng người lính: “Như nhỏ chim hải âu bay trên sóng nước bạc đầu/ Đêm ni anh lướt đi bên trên sóng xô mạn tàu/ Như con chim hải âu cất cánh trên sóng nước dạt dào...”.

Giai đoạn binh lửa chống Mỹ, cứu giúp nước và cuộc chiến tranh biên giới tiếp tục có không ít ca khúc về người lính hải quân và biển, hòn đảo được các nhạc sĩ sáng tác. Sau sự khiếu nại Vịnh Bắc Bộ, âm nhạc đã mệnh danh những fan lính đảm bảo an toàn vùng biển lớn trong bài bác “Đánh đích đáng” của nhạc sĩ Ngô Sỹ Hiển. Vào Quảng Bình, nhạc sĩ Nhật Lai cũng đã hát lên các giai điệu đẹp về tình quân dân trong pk qua bài xích “Đan lưới”, “Bài ca trên sông Nhật Lệ”. Còn nhạc sĩ hồ nước Bắc lại mệnh danh chiến công thầm yên ổn của người chiến sĩ thông tin thủy quân trong “Gửi anh chiến sĩ thông tin bên trên đảo”. Nhạc sĩ Văn An thì dựng lên hình ảnh người anh hùng “Thái Văn A đứng đó”. Vào “Người chiến sĩ ấy” của Hoàng Vân lại thập thò lực lượng đặc trưng tinh nhuệ-đặc công nước...

Cuộc dấn thân trên đại dương âm thầm, âm thầm vẫn cứ rã vào giai điệu dịp nào không rõ, trong thời điểm tháng năm như thế nào của cuộc chiến tranh không hay. Những người lính thủy quân còn hiện hữu trong giai điệu “Tình em đại dương cả” của Nguyễn Đức Toàn, “Biển hát chiều nay” của Hồng Đăng. Còn vào “Thư tình quân nhân biển”, công ty thơ trằn Đăng Khoa sẽ làm mới cho cuộc chia tay qua góc nhìn từ bờ, là mắt nhìn ở khoảnh khắc trước lúc lên tàu, vì chưng thế, ánh mắt được xuất hiện thêm ở phía tương lai của cuộc phân tách tay, làm nên men mang đến nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ nhạc: “Cho dẫu mai đây xa ánh đèn sáng thành phố/ Anh cho buông neo khu vực thăm thẳm ánh sao trời/ Anh vẫn thấy đời không lẻ loi/ biển cả một mặt và em một bên”. Ca khúc này đã là một trong những ca khúc xuất xắc của thời cuộc chiến tranh biên giới, nó tuy nhiên hành cùng với “Nơi hòn đảo xa” của ráng Song-một ca khúc về lính hải quân nhưng lại tự nhiên khẳng định hòa bình của Việt Nam: “Đây trường Sa, kia Hoàng Sa ngàn bão tố phong cha ta vượt qua”, và vẫn chính là tình yêu nâng bước đi người lính, trong những số đó có fan lính thủy quân nơi hòn đảo xa.

Nhạc sĩ Hình Phước Liên vào một chuyến giữ diễn trên quần hòn đảo Trường Sa, nghe trung tâm tình của lính đảo đã nâng lên thành giai điệu với ca khúc “Gần lắm ngôi trường Sa”: “Biển hòn đảo quê hương, hai con mắt biên cương/ Vẫn sáng lộng lẫy giữa sóng cuồng bão giật/ Đảo quê hương/ Anh vẫn đêm ngày giữ biển khơi/ Thương ghi nhớ sao vơi người chiến sĩ Trường Sa ơi!/ ko xa đâu trường Sa ơi!”. Tâm sự của fan lính hải quân được các nhạc sĩ nụ cười qua “Nếu em cho tới thăm đảo” của Trọng Loan, “Cây bầy ghi ta một dây” của Minh Quang... 

Và không hề ít ca khúc về biển, đảo, về ngôi trường Sa đang vang trên khắp miền khu đất nước. Khi thực trạng Biển Đông tăng cao lên ở phía Hoàng Sa, ngay nhanh chóng một hành khúc rắn rỏi, đanh thép vẫn hừng hực không khí của cô bé nhạc sĩ Quỳnh phù hợp từ bài bác thơ “Tổ quốc chú ý từ biển” của Nguyễn Việt Chiến: “Tổ quốc đã bão dông từ bỏ biển/ Có 1 phần máu thịt ở Hoàng Sa”; hay vỡ lẽ òa chất ngất xỉu trong ca khúc nóng phỏng “Tổ quốc call tên mình” của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, lời thơ Nguyễn Phan Quế Mai: “Tôi đã nghe Tổ quốc call tên mình/ bằng tiếng sóng ngôi trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá”...

Từ truyền thống phụ vương ông xưa đến truyền thống cuội nguồn Đoàn tàu không số gạch ra một Đường hcm trên biển, ghép nên bởi những lối mòn huyền thoại thời chống Mỹ, những người lính hải quân luôn luôn tự hào là bé cháu của Yết Kiêu sẽ ngẩng cao đầu lừng lững trấn giữ lại lãnh hải vồ cập của Tổ quốc với mãi hát lên những bài xích ca của mình. Quan sát lại vượt khứ, vươn cho tới tương lai, biển, hòn đảo Tổ quốc và fan lính hải quân liên tiếp là nguồn cảm giác cho những bài ca new viết về họ.