yên Thế tất cả đền Nguyệt Hồ rất linh thiêng, bí ẩn - là nơi duy tốt nhất tại nước ta thờ Chúa Bói, là địa chỉ cửa hàng văn hoá tâm linh của các đồng cô, đồng cậu vẫn luôn luôn thành chổ chính giữa hành hương về hầu chúa, được chiêm bái cảnh sắc, không gian giữa núi rừng nghìn năm xanh ngút. Đặc biệt, du khách đến phía trên được và lắng đọng tâm hồn trong những cung bậc thần tiên của điệu hát văn, hầu thánh.

Một lần ngược núi đồi yên Thế, nhằm nghe vang vọng đâu đây âm hưởng thần kỳ từ bỏ những phiên bản hùng ca quật cường cuộc khởi nghĩa nông dân vày người anh hùng Đề Thám lãnh đạo, công ty chúng tôi được bạn dân bản địa reviews thêm rằng, yên Thế còn tồn tại đền Nguyệt Hồ linh thiêng thiêng, bí ẩn - là khu vực duy tốt nhất tại việt nam thờ Chúa Bói, là địa chỉ cửa hàng văn hoá trọng điểm linh của các đồng cô, đồng cậu vẫn luôn luôn thành trung ương hành mùi hương về hầu chúa, được chiêm bái cảnh sắc, không khí giữa núi rừng ngàn năm xanh ngút. Đặc biệt, khác nước ngoài đến trên đây được và ngọt ngào tâm hồn một trong những cung bậc thần tiên của điệu hát văn, hầu thánh.

Bạn đang xem: Hát văn hay hầu chúa bói nguyệt hồ đẹp mới nhất 2015

Lưu danh huyền thoại

Ai lên tới mức Cao đánh Bạch Mã, hỏi thăm đền rồng chúa Nguyệt khu vực nao? ké hỏi thăm phố Kép đi vào/ bổ tư bố Hạ có con đường vào mỏ than/ Ngôi đền thờ Chúa tất cả miếu Cậu, lầu Cô/ xung quanh đá mọc lô xô tuyến đường vào/ Cây ngọc lan xanh xao bốn mùa”... Lời hát văn ca tụng phong cảnh đền rồng Nguyệt Hồ sẽ khá thân quen với nhân dân quanh vùng và số đông ai “mộ đạo”.

Nằm một trong những triền núi non trùng điệp, từ bỏ lâu, hát văn đang trở thành “đặc sản” vai trung phong linh tại đền rồng Nguyệt Hồ, xã hương thơm Vĩ, thị xã Yên nỗ lực (Bắc Giang). địa điểm đây ngay cạnh địa phận huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), các sinh hoạt, tập quán đồng bào xung quanh xã hương thơm Vĩ có đậm vệt ấn vùng núi.

Khung cảnh đền Nguyệt Hồ nhìn từ phía sau.

Bà Nguyễn Thị Chắt 90 tuổi - thủ nhang trên đền đề cập rằng: toàn nước duy chỉ tất cả đền này bái “Chúa Bói”, theo quan lại niệm, mọi thầy chiêm tinh, địa lý, thanh đồng lúc trình đồng mở phủ những lên đây dưng văn, xin lộc thánh. Vào đó giữa những nét văn hóa luôn luôn phải có là hát văn, hầu đồng.

Truyền thuyết đề cập rằng: “Bà Nguyệt Nga là người vùng yên Thế, gồm lòng nhân hậu, lão tổ Quỷ cốc Tử tiên sinh sẽ thương tình với truyền dạy cho bà pháp thuật chiêm tinh, tướng tá số và đặt tên hiệu là Nguyệt Hồ. Để ghi nhớ công tích và cuộc sống của Chúa, bạn đời sau dâng văn rằng: “Sống lặng lẽ mồ côi phụ thân mẹ/ chạm chán được thầy Quỷ cốc tiên sinh/ Một đời người đi làm việc phúc cứu vãn dân/ Tiên sinh ban phép đánh tên Nguyệt Hồ/ giờ đồn tính đến Kinh Đô/ tất cả bà Chúa Bói Nguyệt Hồ siêu hay/ cửa nhà gia sự hôm nay/ Đồng gia tín công ty Chúa Bà chỉ cho/ Chúa truyền những ghế ngoài lo/ tậu danh sửa lễ có tác dụng tôi Chúa Bà/ kéo lên vải vóc lụa là/ Thoi xanh, con ngữa tía tiến về ngàn xanh...”.

Sau khi học được phép của Tiên Sinh, bà dành cả đời mình để triển khai phúc giúp dân lành. Chẳng bao lâu, danh thơm ấy đã lan truyền tới khiếp đô, đức vua bèn mời chúa về, mỗi lần ra trận kháng giặc xâm lăng, vua đều cho tất cả những người đến, nhờ bà xem lành dữ và hỏi chuyện quân cơ, mưu lược. Giới thanh đồng thường nhận xét rằng: Bà chúa Nguyệt hồ khi ngự đồng hay mặc áo xanh, múa mồi. Ngày lễ hội tại thường Nguyệt hồ vào 15-2 âm lịch, tại đây phần tế được thực hiện với phần đông nghi lễ độc đáo là lễ hát dưng văn. Tín đồ được lựa chọn diễn xướng hát văn phải có giọng hát hay, đàn giỏi, đức tài trọn vẹn và gia đình không bao gồm tang bụi.

Điểm đến chổ chính giữa linh

Ghé thăm đền Nguyệt Hồ, du khách không chỉ được trải nghiệm, hưởng thụ những giá hát văn hầu đồng mà còn là dịp để tưởng nhớ đến lao động to khủng của chúa, đề cập nhở cố kỉnh hệ trẻ cần phải có cái nhìn, cảm tình trân trọng cuộc sống có được như ngày hôm nay.

Trong hậu cung đền Nguyệt Hồ đặt bức tượng Bà Chúa bản đền, chúa Nguyệt Hồ, tức Nguyệt Nga công chúa và tô điểm tượng thờ theo đạo cúng Mẫu tất cả hàng Thánh chủng loại tới mặt hàng Quan, hàng Chầu, ông Hoàng, những Cô, Cậu với Đức Thánh Trần. Hai cung kế bên tòa đại bái cũng tô điểm tượng bái theo đạo thờ Mẫu. Như vậy, theo bề dày kế hoạch sử, đền Nguyệt Hồ đã được trùm lên nhiều lớp tín ngưỡng, ko kể thờ “Bà chúa Nguyệt Hồ- Chúa Bói”, còn bái “Tam tòa Thánh Mẫu”, thờ Cô, thờ Cậu, thờ tô Trang, thờ các ông Hoàng và đức Thánh trằn Triều...

Xem thêm: Bản Đồ Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân (Yec, Bản Đồ Đường Đi

Một vấn hầu đồng, hát văn ở đền Nguyệt Hồ.

Được chứng kiến một canh hát văn, hầu đồng ở đền rồng Nguyệt hồ nước thật sự đem đến cho mọi tín đồ nhiều cảm xúc. Tiếng trống nhàn hạ vang lên, âm nhạc nỉ non của sáo trúc, sáo mèo, đàn nguyệt, đàn tranh hòa quyện thân núi rừng để cho buổi lễ bao gồm sức hút kỳ lạ kì. Trên ban thờ, lễ vật vẫn tươm tất bánh kẹo, hoa quả. Bên dưới chiếu, thanh đồng, cung văn và fan đi lễ trang nghiêm lẹo tay thành kính, một canh hát văn tại thường Nguyệt hồ nước được ban đầu như vậy.

Cung văn Nguyễn Tiến bạo dạn cho biết, anh từng tới những đền lớn phủ khủng ở Việt Nam nhưng với Nguyệt hồ nước lại là độc đáo và khác biệt bậc nhất, bởi lẽ đây đó là nơi thờ chúa Bói. Phần đa ai cho đây đều mê đắm những điệu hát văn trầm lắng, sâu sắc và phiêu như nghiêng ngả khu đất trời, ta như thoát ra khỏi thế giới hiện thực để mang đến với quả đât của thần tiên.

Lời văn hát mừng chúa phiên bản đền không chỉ có mang dư âm núi rừng, bạn dạng sắc văn hóa của địa phương hơn nữa thể hiện tại được phong cách, cuộc đời chúa: “Rừng tùng bách bốn mùa rợp bóng/ Cánh sen hồng còn ứ đọng hơi sương/ xuất xắc đâu là sự việc phi thường/ Nguyệt hồ nước chúa bói anh linh ai tày/ Ơn lão tổ theo thày học đạo/ Mười năm tròn tu kiếp thiên gia/ Nói rồi đao binh can qua/ Mẫu mang lại giáng vắt trừ tà cứu dân”.

Khi diễn xướng, từng thanh đồng, cung văn như 1 diễn viên biểu thị say sưa vào từng bản nhạc, điệu múa. Những câu chuyện huyền thoại của các nhân vật lịch sử dân tộc trong mỗi giá bán hầu đồng thứu tự được “kể” tiếp liền nhau bởi màn diễn xướng nghệ thuật qua điệu bộ, cử chỉ của thanh đồng cùng lời ca của cung văn một cách đầy hưng phấn. Âm nhạc khi bổng, lúc trầm đã khiến cho những ai chứng kiến buổi lễ phần nhiều thấy phấn chấn, vui tươi và chắc chắn rằng dư âm ấy vẫn còn lắng đọng với nhiều người. “Tiếng lành đồn xa”, hằng năm đặc biệt vào mùa xuân có tới hàng vạn lượt khách hàng từ khắp những địa phương nội địa hành hương thơm về thường Nguyệt Hồ để xin lộc, mong tài, mong bình an.

Trong dịp nghỉ lễ hội chính, dân chúng vùng Yên thế rước kiệu tự đình tía Hạ về đền Hạ, đền rồng Trung và đền Thượng. Tiếp đến lại rước kiệu về đền rồng Nguyệt Hồ. Tại trên đây phần tế lễ chúa Nguỵêt hồ nước được triển khai với các nghi lễ rất dị như lễ dâng văn chúa Nguyệt Hồ. Bài văn cúng dâng chúa Nguyệt hồ nước được biểu hiện qua hình thức hát văn.

Theo những nhà phân tích văn hóa, hát văn là sinh hoạt văn hóa cộng đồng, được xem như thể thánh ca của dân tộc Việt, gồm bao gồm hát thờ, hát thi, hát hầu đồng và hát sảnh khấu. Vào đó, hát văn ship hàng nghi lễ hầu đồng ở miền bắc gọi là hát chầu văn, ngơi nghỉ miền Trung có tên gọi hầu văn, còn ở miền nam bộ gọi là hát bóng.

Ở đây, nhân tố tín ngưỡng và văn hóa đan quấn vào nhau làm cho những người dự cùng lúc thỏa mãn nhu cầu được nhu yếu tâm linh và nhu yếu mỹ cảm thông qua trải nghiệm những giá bán trị văn hóa truyền thống nghệ thuật của diễn xướng dân gian... Điều đó phân tích và lý giải vì sao hầu đồng vẫn chính là sinh hoạt không thể bị loại bỏ khỏi cuộc sống hiện đại.

Rời hương thơm Vĩ vào một trong những buổi chiều, trong tâm lữ khách còn dư âm thánh thót phần đông lời văn dâng chúa: “Lên trên ngàn lắm quả nhiều hoa/ Chúa bà đốt đuốc vào ra mau chóng chiều/ ý trung nhân hây yên ổn trĩu sống lưng đeo/ Soi mang đến quốc phú dân cường/ Soi trong phái mạnh Việt tứ năm phương thái hòa ...”.