Vốn là Tiên đàn bà trên trời giáng thế, giáng vào trong nhà họ Vũ nghỉ ngơi Cấm Giang Hải Phòng. Chúa là một trong những nữ tướng có tài năng thời Ngô Quyền. Đức Ngô vương tin cậy trao quyền mang lại Chúa cai quản toàn bộ quân lương, quân nhu ngay lập tức tại phiên bản doanh đất Gia viễn của bà.

Bạn đang xem: Chúa bà năm phương


*

Năm phương năm miếu rõ ràngSắc phong bạn dạng cảnh chúa bà ngũ phươngQuyền bà thống trị năm phươngMuôn dân mau chóng tối dâng hương chúa bàChúa bà ngự tại cội đaMười cha quán gốc bạn qua sớm chiềuNón dâu áo trắng yêu kiềuCanh cha giờ tý xinh xinh hiện thânChúa yêu quý những bé dânCó tâm bao gồm đức chúa phân rõ ràngAi cơ mà hống hách ngang tàngChúa sai thị con gái thu sở hữu hồn vềĐêm về gặp mặt cảnh hôn mêMơ thấy ác quỷ hành kia liệt mìnhNgày đêm cực khổ hồn linhPhải đi thỉnh thánh thỉnh kinh mời thầyTu trọng tâm tu đức trường đoản cú đâyChúa yêu mến chúa xét cho bè cánh con thơ

Chúa bà Năm Phương bản cảnh là ai?

Vốn là Tiên cô gái trên trời giáng thế, giáng vào trong nhà họ Vũ sinh sống Cấm Giang Hải Phòng. Chúa là 1 trong nữ tướng có tài năng thời Ngô Quyền. Đức Ngô vương tin cậy trao quyền cho Chúa cai quản toàn cỗ quân lương, quân nhu ngay tại bạn dạng doanh đất Gia viễn của bà. Khôn khéo thông minh, chúa lo hồ hết thứ đầy đủ. Chiến thắng Bạch Đằng vang dội bắt đầu kỉ nguyên tự chủ sau rộng 1000 năm Bắc thuộc.

Công lao to khủng của Chúa, đơn vị vua ban dung nhan phong “Hộ quốc trang huy – Thượng đẳng tôn thần”. Khi Chúa hồi giá chỉ về Thiên cung lại được Quốc mẫu giáo phong mang lại làm Chúa bà Năm phương mang lại cai quản bản cảnh khắp không còn năm phương. Ngày thác của Chúa là ngày 16 tháng 6 khoảng năm 939 – 944.

Tương truyền, trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức thánh è cổ Hưng Đạo vẫn vào thường thắp hương và đã được Bà phù hộ cho đánh chảy quân địch.

Trong tiềm thức bạn dân Hải Phòng, Bà chúa Vũ Quận không hẳn người trần gian mà là 1 vị tiên cô gái trên Thiên Đình được giáng trần để phù hộ cho nước, bảo hộ cho dân”. Khi vẫn hồi tiên, Chúa Bà được giao quyền thống trị năm phương trời đất, phiên bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy bắt buộc được tôn xưng là Bà Chúa Năm Phương.

Chúa bà hiển linh khắp hết hầu như nơi, dạo chơi khắp chốn, một hôm đúng giờ đồng hồ Tý nửa đêm, chúa chỉ ra thành một cô bé đẹp hay trần, gọi xe dong chơi, gửi chúa về cây đa 13 gốc, chúa trả tiền nhưng quay trở lại thì không thấy ai hết, chỉ thấy chi phí trong tay là tiềm âm phủ. Tín đồ phu xe cộ biết là Tiên thánh khấn vái, Chúa phù hộ cho được như ý. Lại có chuyện một Me Tây thời Pháp dám hỗn xược với đền rồng Chúa, Chúa hành mang đến ngứa ngáy chí rận, chữa trị mãi ko khỏi, nên đến cầu xin sám hối Chúa, Chúa tha cho Me Tây khỏi với Me Tây đó lập đền thờ rất trang nghiêm.

Sắc phong không thiếu của Chúa là: “Ngũ phương Vũ Quận Bạch (Quyến) Hoa Công chúa sắc đẹp phong Hộ Quốc Trang Huy Thượng đẳng thần”

Đền thờ chính chúa bà Năm Phương:

Đền cúng Chúa có tương đối nhiều nhưng phải nói tới Đền Cấm ở tp hải phòng (Cấm Giang Linh Từ), Đền tiên nga ở khuân viên – An Dương – hải phòng đất cảng (nay ở thiết bị Tơ, Ngô Quyền) hoặc miếu cây nhiều 13 gốc trên tuyến đường tới sân bay Cát Bi.

Xem thêm: Cách Làm Pháo Bằng Que Diêm, Cách Làm Pháo Nổ Bằng Diêm An Toàn Cho Ngày Tết

Cụ thể: Đền Chúa Bà Năm Phương được lập ở không hề ít nơi, nhưng danh tiếng hơn cả là một vài ngôi đền rồng ở nguyên quán Hải Phòng, đất chúa ngự:

- Đầu tiên phải nói tới Chùa Cấm ở trong Phố Cấm, tp. Hải phòng (tên tự là Cấm Giang phiên bản Cảnh Linh Từ hay Nguyệt quang đãng Tự, trong phiên bản tự có hẳn cung cấm bề vắt uy nghiêm thờ chúa)- kế tiếp là vườn cửa Hoa Chéo, trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, hải phòng (đây là nơi trước đây người me Tây kia lập thường tạ ơn chúa, đền xưa siêu lộng lẫy, nhưng hiện giờ đã không còn do hủy hoại của chiến tranh, chỉ từ lại vệt tích nhỏ dại nhưng vẫn luôn là nơi linh thiêng, sản phẩm tháng có tương đối nhiều người dân mang lại đây lễ chúa)- tiếp theo là “Cây Đa mười ba gốc” . Đây là ngôi miếu nhỏ thờ chúa (ở trên tuyến đường ra trường bay Cát Bi) là nơi chúa gọi phu xe pháo chở về chốn đó, tất cả cả Đền ngọc nữ cũng thuộc con đường Lê Lợi, Hải Phòng- ở đầu cuối là ngôi miếu nhỏ không tên trên phố Lê Thánh Tông.

Các ngôi đền rồng đó đều tổ chức triển khai ngày tiệc chúa là ngày 16/6 âm lịch.

*

Vân du họ Vũ hạ phàmKhuôn trăng tín đồ ngọc muôn ngàn thương yêuNăm Phương chúa ngự mau chóng chiềuĐông tây-nam Bắc thổ các trung cungHay đến trăm bọn họ tương phùngNước phái mạnh Đại Việt vùng nhà chúa linhTháng 6 vân giá đăng trìnhNét trăng tròn đỉnh Chúa linh giáng phàmBan mang đến trăm bọn họ khuôn vàngCùng là thước ngọc ví dụ chẳng saiHải tần phòng ngự hòa hàiTừ đây cute hoa khai trọng tâm ngàCảng biển lớn nức tiếng gần xaCùng là bất động sản địa ốc nguy nga dưới trầnCầu đường tư phía tương lânDẫu xa ngàn dặm thoắt sát thấy ngayChúa độ quyền phép trong tayNhân khang trang bị thịnh phúc dày chúa ban

Khánh tiệc chúa bà Năm Phương

Khánh Tiệc Chúa Bà Năm Phương được tổ chức vào ngày 16-6 Âm định kỳ hàng năm. Đây cũng đó là ngày mất của chúa bà (vào khoảng chừng năm 939 - 944)

Chúa bà Năm Phương ngự đồng:

Chúa Bà Năm Phương chỉ được hầu ở một trong những vùng (đặc biệt là tp hải phòng là khu vực sinh cửa hàng quê nhà đất của Chúa Bà năm xưa).

Hải phòng và một số trong những địa phương lấn cận, trong các bầy lễ mở phủ thông thường sẽ có dâng một tòa lũ gọi là: Đàn Chúa Bà (gồm bao gồm hình Chúa Quận Năm Phương, hai cô hầu cận, có khi là bao gồm cả hình 12 cô phụ nữ (tất cả đầy đủ màu trắng), nón chúa hài cườm, một cỗ xe ngựa (hoặc xe cộ phu kéo) tốt thường gọi là xe cộ Chúa Bà) với thỉnh mời Chúa Bà Năm Phương về ngự nhằm chứng lũ đó.

Chúa Năm Phương thường xuyên ngự về trước Chầu Năm Suối lấn hoặc cũng có thể có một số fan hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường.

Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng loại khăn tủ diện) làm cho lễ khai cuông rồi nỗ lực tiền tung lên phía trên ban Công Đồng trong phiên bản đền bạn dạng điện để khai quang triệu chứng đền, triệu chứng điện, chứng đàn, hội chứng phủ (ở một số trong những nơi không giống còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi).Tính ra, xưa kia, trên đất tp hải phòng có ít nhất là năm địa điểm thờ Chúa Bà, vậy nên, lúc chúa ngự, văn gồm hát rằng:

*

Vũ Quận Bạch Hoa Công ChúaNăm phương năm miếu rõ ràngQuyền cai phiên bản cảnh tiên thiếu phụ dâng hoaTrung thiên thiết lập cấu hình một toàBạch Hoa công chúa ngự toà năm phương

Đền cúng chúa am thanh thoát vắngThú hữu tình cảnh vật tốt saoĐôi mặt long hổ chầu vàoCó cây cổ thụ vươn cao rườm ràHương trời ngạt ngào gió đưaDấu thiêng giữ lại ngàn xưa còn truyền

Có bà Chúa Quận thần tiênGiáng sinh hạ giới về miền Cấm GiangGia Viên là đất là làngHải An là quận rõ ràng sử xanh

Giáng sinh chúng ta Vũ đầu ngànhPhong tứ nhất mực giáng hình tiên nga

Cứ nửa đêm canh cha giờ TíHiện ra tín đồ mĩ nữ cung nươngNón dâu áo white hài cườmDạo chơi khắp không còn năm phương lại về

Gọi phu xe pháo trả mang lại tiền giấyBiết chúa bà tay lạy miệng kêuĐặt mình mơ thấy chiêm baoCó người đàn bà hỏi sao chưa hầu

Chúa thương đa số kẻ đói nghèoBiết ra lại được lộc nhiều hơn nữa xưa

Phút biến chuyển đi về nơi phiên bản cảnhSai tiên nàng chậm trễ dâng hoaAi cơ mà ngạo mạn điêu ngoaChúa sai thị thiếu nữ thu bố hồn về

Đêm nằm mơ thấy ma cùng quỷNgày chúa có tác dụng liệt vị chân tayPhải đi thỉnh thánh mời thầyXem ra mới biết về tay chúa bà

Sắm nhang hoa dưng kêu trấn trạchSớ tấu lên tách biệt từng câuCung văn bọn hát luyện cầuThỉnh bà lai giáng ngự đầu đồng nhân

Văn khấn chúa bà Năm Phương

*

"VƯỜN HOA CHÉO" - HẢI PHÒNG - Miếu cúng Chúa Bà Năm Phương được di chuyển về Cây Đa 13 nơi bắt đầu năm 1960 vào Chiến dịch Chống mê tín dị đoan.

Năm phương năm miếu rõ ràngNgũ Phương phiên bản Cảnh quyền hành buổi tối linhĐền bái cảnh trí hữu tìnhCó cây cổ thụ tất cả hoa nghìn cành

Đền chúa bà am thanh mảnh vắngThú thơ mộng cảnh vật xuất sắc saoĐôi mặt long hổ chầu vàoCó cây cổ thụ xanh xao ruờm rà

Cứ vào đúng canh ba giờ týHiện ra bạn mĩ đàn bà cung nươngQuả nón dâu áo thắm phân tử cườmRong chơi khắp không còn năm phương lại về

Gọi xe phu trả mang lại tiền giấyBiết chúa bà tay lạy mồm vanChúa thưong phần đông kẻ cơ hànCứu fan thoát ách lầm than đoạ đầy

Có phen ngự giáng nơi phiên bản cảnhSai cô hầu cần mẫn vào raTrần gian báng nhạo điêu ngoaSai cô tì thiếu phụ thu giam hồn về

Đêm ở mơ gần như ma thuộc quỷChúa khiến cho liệt vị chân tayPhải đi thỉnh thánh mời thầyXem ra mới biết về tay chúa bà

Sắm nhang hoa kéo lên cung tiễnTấu sớ văn bóc tách bạch từng câuDâng văn lũ hát nguyện cầuSở nguyện như ý chúng bé ơn nhờ

Biết chúa ra tình thật chúa độCòn tốt là báng ngã cửa thiêngChúa mang đến trăm trứng nghìn phiềnTrăm sinh ngàn căn bệnh liên miên mon ngày

Biết chúa bà từ nay thành kínhChúa chấm đồng dìm lính các nơiNhất tâm tin yêu phật trờiDâng văn thỉnh tới cảnh trời năm phương