Rắn là mẫu khá thân thuộc trong đời sống văn hóa người Việt nam giới và nhiều cộng đồng quốc gia, dân tộc bên trên thế giới.

Bạn đang xem: Chằn tinh là con gì

Điểm đáng chú ý vào hình tượng rắn của người Việt nam là xuất hiện siêu đa dạng với những biến thể khác nhau, như rắn, trăn, chằn tinh, giao long, thuồng luồng, thậm chí là rồng…

Bạn vẫn xem: Chằn tinh là nhỏ gì


*

Ở mỗi một hình thức thể hiện của rắn, hoặc với mỗi một biến thể, hình mẫu rắn đều có những ý nghĩa nhất định. Có thể tìm thấy điều này trong các câu truyện cổ tích, huyền thoại, phong tục tập quán, văn học nghệ thuật, mỹ thuật, tạo hình.v.v…Trước hết, rắn với biến thể là trăn có thể tìm thấy không ít trong các câu chuyện cổ tích. Trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”, mặc dù có nhiều dị bản khác nhau tuy vậy đều kể về một nhỏ trăn tinh (hay chằn tinh) tu luyện nhiều năm chuyên đi hại người. Mỗi năm, dân làng nên nộp đến chằn tinh một mạng người, song sau cuối nó bị tiêu diệt bởi nam giới Thạch Sanh nhân hậu lành, dũng cảm. Dưới hình dạng của trăn xuất xắc chằn tinh, rắn thường xuyên biểu trưng cho thế lực cái ác, phản ánh ước nguyện của dân chúng trong cuộc đấu tranh giữa cái thiện và mẫu ác. Vào đó người hiền lành, tốt bụng sẽ chạm chán điều may mắn, đa số kẻ độc ác, dối trá thì bị trừng trị. Ko chỉ để lại ấn tượng thâm thúy trong nghành nghề dịch vụ văn học, tích chuyện Thạch Sanh tiến công chằn tinh hiện còn được lưu lại lại trong loại tranh dân gian Đông Hồ.Còn trong truyện “Rể trăn”, lại xuất hiện hai con trăn hoàn toàn đối lập nhau: một nhỏ là hiện nay thân của quý ông trai có diện mạo rất đẹp đẽ, hiền khô lành, giỏi bụng, con còn lại bao gồm hình hài tởm giếc chăm đi sợ hãi người. Con trăn hiền lành biết giúp sức người khác thuận tiện nhận được tình cảm mếm mộ của bé người, trong lúc con trăn chuyên đi hại tín đồ bị nhấn kết viên tồi tệ là chiếc chết.Trong huyền thoại Thần Tản Viên, rắn xuất hiện trong sứ mệnh là đàn ông vua thủy tề bị trẻ em trăn trâu tấn công chết vứt bên bờ sông được một đàn ông trai giỏi bụng cứu vãn sống sau rắn trở về hậu tạ… Rắn trong huyền thoại Thần Tản Viên là mô tuýp phổ cập phản ánh tâm thức tín ngưỡng của người dân nông nghiệp. Rắn ở phía trên được đồng nghĩa với các vị thần nước, thần sông, thần suối.Trong thần thoại cổ xưa “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, rắn lại lộ diện dưới sắc thái là những con thủy quái quỷ hay có cách gọi khác là thuồng luồng – đại diện cho gia thế siêu nhiên sở hữu theo những hiểm họa đe dọa mùa màng với sự sinh tồn của nhỏ người. Sự thắng lợi của tô Tinh trong truyện phản chiếu tín ngưỡng nguồn nước và ước vọng ngàn đời của các cư dân nntt lúa nước…Rắn xuất hiện với biến thể là giao long có thể tìm thấy vào truyền thuyết Lạc Long Quân, huyền thoại Linh Lang Vương… vào hình hài là giao long, rắn dường như được phủ lên một lớp văn hóa muộn, bởi nó đã bước đầu nhuốm màu sắc phong kiến.

Xem thêm: Cách Mix Áo Sơ Mi Nam Với Áo Vest Đẹp Cho Chàng Trai Công Sở Lịch Lãm

Mặc dầu những biểu hiện bề ngoài của giao long chưa có cái uy nghiêm, uy phong của rồng, tuy vậy nó vẫn từng bước tiến tới những ý nghĩa biểu trưng của sức mạnh thần quyền và vương vãi quyền. Có ý kiến mang đến rằng giao long với nhiều ý nghĩa với tục thờ cúng tổ tiên, liên quan đến tục người Việt cổ thường xăm mình khi xuống nước để không bị giao long nạp năng lượng thịt, thọ dần coi đó là tổ tiên.

những công trình nghiên cứu đã xác định, truyền thuyết Lạc long Quân vào hồi thế kỷ XIII đã được một số nhà nho xem tư vấn và gửi vào thư tịch, với ước muốn lưu giữ muôn đời cùng nhắc nhở nhỏ cháu về nguồn gốc xa xưa này…Hình ảnh của rắn thực sự sở hữu màu sắc phong kiến, đồng nhất với hình ảnh của vương quyền lúc nó gắn liền với hình ảnh của rồng. Rắn là bé vật có thật trong tự nhiên song nó là hình mẫu khởi thủy của rồng (bởi vì rồng chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng). Không ít các nhà nghiên cứu đã khẳng định mối liên hệ đặc biệt này giữa rắn và rồng.Ở lĩnh vực mỹ thuật, tạo hình, theo nhà phân tích văn học tập dân gian Chu quang quẻ Trứ, rồng xuất phát điểm từ rắn. Các nhà phân tích Trương chính và Ðặng Ðức vô cùng nhận định: long Lý – Trần là 1 trong những con rắn dài, quấn làm những khúc, đầu ko sừng, ko râu. Còn GS. Trằn Quốc Vượng thì đến rằng: rồng Thăng Long Ðại Việt là các loại Rồng – Rắn, mình tròn trịa với thanh tú, với khá nhiều khúc cách điệu nhịp nhàng, là loài gồm vẩy, ở nước và cũng tượng trưng đến nước, mang lại mây mưa, vốn là cái yếu tố bận tâm số 1 của người dân trồng lúa nước. Ngoài ra còn có những biến thể khác nữa của rắn. Đó là truyền thuyết về Ông cộc, Ông dài gắn liền với tín ngưỡng thờ rắn ở một số vùng Bắc Giang, Hà Nam. Hoặc trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, rắn xuất hiện với hình ảnh của đôi Thanh xà và Bạch xà nằm vắt ngang bên trên chính điện (Phủ Dầy), được gọi là Ông lốt. Trong đồ mã cúng Mẫu bao giờ cũng có rắn cha đầu hoặc rắn Tam đầu cửu vĩ… Có ý kiến đến rằng rắn cha đầu chính là mô phỏng rắn thần Naga của Ấn Độ vì chưng những ảnh hưởng giao sứt văn hóa giữa người Việt với người chuyên trong quá trình lịch sử…Một thống kê gần đây đến biết: trong bộ “Kho tàng cổ tích Việt Nam” của Nguyễn Đổng Chi, vào tổng số 200 chuyện thì vẫn có 11 chuyện đề cập đến hình tượng rắn hoặc các biến thể của rắn như giao long, thuồng luồng, chằn tinh… trong những số đó có số đông chuyện ca ngợi sự giúp đỡ của rắn đối với nhỏ người, một số truyện kì cục nói đến bài toán rắn hại người. Qua đó hoàn toàn có thể thấy rằng rắn có được một vị trí khá quan lại trọng đời sống văn hóa trọng điểm thức của người dân Việt Nam.