Vốn Cao Biền là một trong những tướng lĩnh giỏi triều Đường,thuộc mẫu dõi vắt gia, tốt văn chương lại có tài võ nghệ.

Bạn đang xem: Cao biền và tả ao


*

Ảnh minh hoạ(Lake Hurwitz | DeviantArt)

Vốn Cao Biền là một tướng lĩnh giỏi triều Đường,thuộc mẫu dõi ráng gia, tốt văn chương lại có tài võ nghệ.

Nhờ có công bình giặc nam Chiếu vốn nhiều năm phá sợ Giao Châu nhưng Cao Biền được vua Đường bổ nhiệm chức Tĩnh hải quân Tiết độ sứ đầu tiên, cai quản đất ta từ năm 866 – 868. Chỉ cai trị việt nam có vài năm, cũng làm cho được vài ba việc bổ ích như đắp thành Đại La (Thăng Long sau này) nhưng từng ấy là đủ mang lại Cao Biền giữ gìn “tiếng xấu muôn đời” giữa những câu chuyện dân gian huyền hoặc nhưng dân ta nói lại.

Rằng Cao Biền thấy khu đất Giao Châu có tương đối nhiều kiểu đất đế vương buộc phải thường khoác áo phù thủy, cưỡi diều giấy cất cánh đi xem xét, dùng phép thuật phá hồ hết nơi tất cả hình cố sông núi đẹp, chặn đất long mạch bằng cách đào hầu như giếng khơi khôn cùng sâu.

Tương truyền đắp thành Đại La giỏi bị lở mặt sông đánh Lịch yêu cầu hắn đã đến trấn yểm, chặn long mạch, khiến cho con sông giờ ra “nông nỗi” này. Tuy vậy Cao Biền hay bị “phản bùa” khi tiếp tục bị các thần linh khu đất Việt dằn mặt: trường đoản cú thần sông sơn Lịch, thần Long Đỗ (đã nói ở nội dung bài viết trước), mang lại Cao Lỗ tốt Tản Viên tô Thánh…

Truyền thuyết Cao Biền bị Cao Lỗ dằn mặt:

Ngay sau thời điểm dẹp giặc phái nam Chiếu trở về, có nghĩa là còn chưa thăng quan tiến chức Tiết độ sứ, qua châu Vũ Ninh bỗng nằm mộng thấy một dị nhân anh hùng mình cao chín thước, diện mạo cương nghị, búi tóc, khoác áo đỏ, tự xưng là tướng mạo Cao Lỗ từng giúp An Dương vương vãi chế nỏ thần liên châu, làm thịt giặc lập công, vì chưng bị Lạc hầu gièm pha cơ mà trừ bỏ.

Sau khi chết được thượng đế yêu đương tình phong làm Quản lĩnh Đô thống tướng mạo quân ngơi nghỉ quê phụ vương đất tổ Vũ Ninh; ni qua đây còn nếu không cáo tạ là trái lễ. Cao Biền đơ mình tỉnh dậy, bèn mang đến lập đền rồng tại Vũ Ninh cúng Cao Lỗ tướng tá quân.

Cao Biền bị Tản Viên tô Thánh dằn mặt:

Cao Biền thấy núi Tản Viên cao lớn hùng vĩ, thế núi hiểm trở, lại có thần tô Tinh linh ứng, ngay tức thì trấn yểm bằng phương pháp mổ bụng con gái chưa ck mười bảy tuổi, bỏ ruột đi, nhồi cỏ bấc vào bụng, mặc xống áo vào rồi để ngồi trên ngai, tế bằng trâu bò.

Cao Biền đã sử dụng thuật này để yểm những nơi, tấn công lừa các vị thần tiên, hễ thấy thần linh hiện ra nhận lễ thì vung kiếm nhưng chém đầu, đào hào chôn kim khí nhằm trừ long mạch. Nhưng mang lại núi Tản Viên thì thấy Tản Viên đánh Thánh cưỡi chiến mã trắng trên mây, nhổ một bãi nước bong bóng ngay trước mặt hắn rồi thản nhiên vứt đi. Biền hú hồn than:

“Linh khí phương nam quan trọng lường được. Vượng khí không lẽ hết được”.

Cao Biền bị… tín đồ dân dằn mặt:

Cao Biền cưỡi diều giấy cất cánh qua khu đất Hoa Lư coi long mạch thì bị một đạo sĩ cùng dân chúng ở chỗ này dùng tên bắn. Cao Biền trọng thương, diều gãy cánh rơi xuống một hòn núi, từ bỏ đó call là núi Cánh Diều (Ninh Bình).

Xem thêm: Cách Phối Đồ Với Áo Denim Nam Nữ Đơn Giản, Ấn Tượng, Làm Thế Nào Để Thật Phong Cách Với Denim Jacket

Cao Biền bị Tả Ao phá yểm:

Đi vào hầu hết giai thoại dân gian là kẻ được xem như “kỳ phùng địch thủ” của Cao Biền – bậc thầy tử vi phong thủy địa lý khu đất Việt: Tả Ao. Tả Ao sinh sống ở cầm cố kỷ XV thời Lê sơ. Vốn ông tên thật là Huyền, sinh ngơi nghỉ làng Tả Ao rồi rước đó có tác dụng nghệ danh. Được một thầy địa lý bạn Tàu truyền nghề, Tả Ao trở về Đại Việt như một bậc thầy phong thủy.

Ông được nhận định rằng đã phá yểm cũ của Cao Biền tại nhiều nơi như núi Hàm Rồng, núi Tản Viên. Bao gồm cả đông đảo giai thoại Tả Ao cùng Cao Biền thi thố tài năng, mà lại xét về mặt “timeline” giải pháp nhau mấy trăm năm trời thì khá vô lý.

Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non:

Truyền thuyết kể rằng Cao Biền có phép “tản đậu thành binh”. Khi đề nghị quân lính chỉ cần gieo đậu vào đất, ủ bí mật một thời gian, hiểu thần chú rồi mở ra, mỗi hạt đậu sẽ hóa thành một fan lính. Bao gồm lần Cao Biền gọi thiếu thần chú, xuất hiện những phân tử đậu thành binh nhưng còn non, không đủ sức đề xuất đi lẩy bẩy.

Một truyền thuyết khác lại kể Cao Biền bao gồm nuôi 100 âm binh. Lúc bắt đầu sang nước nam trọ nhà bà sản phẩm nước, nhờ vào bà thắp mỗi ngày một nén mùi hương để call dậy một âm binh. 100 ngày thắp 100 nén sẽ call dậy đủ 100 âm binh. Bà lão phá mưu của Cao Biền, giả vờ quên, thắp cả 100 nén hương cùng một ngày (có truyện lại kể do con rể của hắn hiểu nhầm mà lại thắp cùng lúc 100 nén hương).

Kết quả cả 100 âm binh của Cao Biền đã dậy đủ nhưng mà dậy non, chẳng được trò trống gì. Câu thành ngữ “lẩy bẩy như Cao Biền dậy non” được ông phụ vương ta dùng để nói về tín đồ nào mức độ yếu, chân tay run rẩy.

Truyền thuyết mả Cao Biền:

Trong bài về chuyện Cao Biền bị thần Long Đỗ dằn mặt, sau đó hắn cho rằng ở nước Nam thọ tất hại thân và gồm ý định tránh đi. Sau cùng hắn rời thật, sau vài năm hắn được triệu hồi về phương Bắc, rồi tiến cử người cháu chúng ta là Cao tầm lên cố gắng chức máu độ sứ ở Giao Châu. Tuy vậy từ một tướng xuất sắc đánh đâu chiến thắng đấy, vừa trở về từ nước Nam, hắn phát triển thành bại tướng, thua trong câu hỏi đẩy lui loàn Hoàng Sào, rồi bị thủ hạ nổi dậy chống lại bao gồm mình. Cao Biền bị Tần Ngạn kìm hãm rồi giáp hại.

Dù vậy, sinh sống vùng Phú yên ổn lại có truyền thuyết thần thoại rằng trong thời gian cuối đời Cao Biền đang trốn về sống tại đây, giúp dân xem khu đất dựng nhà, để mồ mả. Tiếp nối nhờ lại dân làng an táng hắn khi bị tiêu diệt vào huyệt khu đất đã chọn trước. Vậy bắt buộc ở Phú Yên vẫn đang còn một ngọn đồi mà người ta tin rằng đó là mả Cao Biền.

Vợ Cao Biền – bà Tổ nghề dệt lụa Hà Đông:

Vợ của Cao Biền là bà Lã Thị Nương, bạn Trung Quốc, theo hắn tới Giao Châu. Sau thời điểm Cao Biền về phương bắc, bà vẫn ở lại đây, sống sống trang Vạn Bảo (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), truyền nghề dệt lụa đến dân. Sau khi mất bà được phong làm cho Thành hoàng làng với được tôn làm cho bà Tổ nghề dệt lụa.