Không ai hoàn toàn có thể chê đầy đủ pha hành động mãn nhãn của siêu kinh điển “Batman v Superman: Dawn of Justice”. Nhưng cách xây dựng nhân đồ dùng trong phim lại tạo ra nhiều nuối tiếc.

Bạn đang xem: Batman v superman quá tối? quá sai lầm! / đánh giá


Nói tới mẫu phim siêu anh hùng ở thời gian hiện tại, ko ai rất có thể phủ nhấn vị thế giai cấp của “thế giới điện ảnh” siêu hero đến từ Marvel Studios và Disney với phần lớn thành công thường xuyên cả về lợi nhuận lẫn nghệ thuật.

Tuy nhiên xuyên suốt lịch sử vẻ vang phát triển của chuyện tranh nước Mỹ, có lẽ hai thương hiệu tuổi download sức sống bền chắc và kỷ niệm nhất vẫn luôn là Superman - siêu nhân và Batman - bạn Dơi, nhị nhân vật thuộc thuộc DC Comics.

Cuộc tuyên chiến và cạnh tranh mang tính lịch sử dân tộc trên màn ảnh

Ngay cả so với dòng phim điện hình ảnh siêu hero thì Superman (1978) và Batman (1989) cũng được xem là những thành công mở đường, giúp thể loại có được vị chũm và thành công xuất sắc như thời khắc hiện tại.

*
Lần trước tiên trong lịch sử hào hùng điện ảnh, khán giả được tận mắt chứng kiến Batman và anh kiệt cùng nhau xuất hiện thêm trên màn ảnh rộng, nghỉ ngơi thế tuyên chiến đối đầu nhau. Ảnh: Warner Bros.

Bởi thay mà dự án công trình siêu kinh khủng Batman v Superman: Dawn of Justice trong năm này của đạo diễn Zack Snyder được dư luận đặc biệt quan tâm, vày đây new là lần thứ nhất trong lịch sử, tín đồ Dơi và dị nhân anh hùng cùng xuất hiện, thậm chí là là đối đầu và cạnh tranh nhau, vào một thắng lợi điện ảnh.

Tiếp nối trận đánh mang tính tiêu diệt giữa dũng sĩ (Henry Cavill) với Tướng Zod (Michael Shannon) vào Man of Steel (2013), Batman v Superman: Dawn of Justice là câu chuyện về sự cạnh tranh giữa dũng sĩ và Batman (Ben Affleck) - người phải chứng kiến những hậu quả hung tàn mà dị nhân để lại trên tp Metropolis.

Mâu thuẫn giữa một siêu nhân vật của bóng về tối với những cảm giác và sức mạnh rất con người là Batman, và một siêu hero có nguồn gốc ngoài địa cầu với những gia thế mang tương đối hướm Chúa trời là Superman, còn trở nên sâu sắc hơn khi có thêm “chất xúc tác” là số đông mưu tế bào quỷ quyệt, lạnh nhạt đến vô nhân tính của Lex Luthor (Jesse Eissenberg).

Sự mở ra của thiếu phụ siêu hero Wonder Woman (Gal Gadot) càng khiến câu chuyện trở bắt buộc phức tạp. Còn Lex Luthor bởi mọi thủ đoạn đã cố gắng trong tay sản phẩm công nghệ “vũ khí buổi tối thượng” mà gã cho là rất có thể giúp mình vượt qua Superman.

Sự trí tuệ sáng tạo về khía cạnh hình hình ảnh của Zack Snyder

Tuy phong độ làm cho phim chưa hẳn lúc nào cũng ổn định, tuy thế các bộ phim truyền hình của Zack Snyder luôn có một thế khỏe khoắn không ai rất có thể phủ nhận: đó là phần tảo phim và kỹ xảo hình hình ảnh đặc sắc, nhiều cảm xúc, mang tính hình tượng cao. Cùng với người cộng sự thân thiện là nhà quay phim Larry Fong, Zack Snyder đưa tới cho người theo dõi nhiều bữa tiệc “mãn nhãn” như 300 (2006), Watchmen (2009) giỏi Sucker Punch (2011).

*
Batman v Superman, đạo diễn Zack Snyder liên tiếp có sự hỗ trợ ở trong phòng quay phim Larry Fong trong việc tạo nên những cơ thể mãn nhãn, nhiều cảm xúc. Ảnh: Warner Bros.

Với Batman v Superman, cặp đôi Snyder - Fong tiếp tục không phụ sự chờ đón của người mến mộ khi tạo nên một thành tựu đáng lưu giữ về phương diện hình ảnh. Chế tạo ra hình sợi góc, mạnh bạo của các nhân vật đặt trong toàn cảnh ảm đạm, nóng bức của đô thị Metropolis giúp chế tác cho bộ phim mới bầu không khí thâm trầm, nhiều cảm xúc, trả toàn khác biệt so với nhiều phần phim siêu anh hùng ra đôi mắt trong thời hạn gần đây.

Sức trí tuệ sáng tạo về phương diện hình hình ảnh là một nỗ lực mạnh, dẫu vậy cũng lại đó là điểm yếu đuối của Zack Snyder khi một vài phim của ông như Watchmen hay Sucker Punch bị chỉ trích là quá lấn dụng những hình hình ảnh mang tính hình tượng mà vứt qua việc kết nối các hình hình ảnh rời rộc rạc ấy vào nội dung phim, qua đó khiến cảm hứng người xem bị đứt đoạn.

Có cảm xúc ở phần đầu của Batman v Superman, Snyder vẫn không thoát ra được ngoài lối mòn ấy khi ông lồng không ít phân đoạn đối chiếu Superman với hình hình ảnh Chúa trời siêu nhiên, với đặc tả hồ hết xung bất chợt tình cảm ngập cả trong trọng điểm trí Batman. Giả dụ đứng riêng rẽ rẽ thì đấy là những phân đoạn đẹp, mang ý nghĩa điện ảnh cao. Nhưng bọn chúng lại cắt ngang nhịp phim tới tấp và thỉnh thoảng khiến khán giả thấy hối tiếc vì cần xem quá nhiều những hình ảnh “phim vào phim” phong cách như vậy.

Tuy nhiên, càng về cuối, mạch phim với mạch hình hình ảnh của Batman v dũng sĩ càng trở nên uyển chuyển hơn với trường đoạn cao trào là cuộc đấu sức với đấu trí quyết liệt giữa bộ ba siêu nhân - Batman - Wonder Woman với một kẻ thù mang sức khỏe phi thường.

*
Sau phần đầu phim khá chuệch choạc, nhịp phim của Batman v anh hùng trở nên uyển chuyển và giàu kịch tính hơn tại vị trí cuối. Ảnh: Warner Bros.

Xem thêm: Các Vị Thần La Mã - Sự Khác Biệt Giữa Các Vị Thần Hy Lạp Và

Trận giao đấu được Zack Snyder xung khắc họa bằng những cảnh xoay sáng tạo, bạo liệt mang lại chóng mặt, tuy nhiên vẫn đầy đủ độ nhan sắc sảo, chân thực, với giúp khán giả cảm cảm nhận hết vẻ đẹp của tác phẩm. Nhịp phim nhanh, dồn dập, giàu cảm giác ở đoạn cuối của Batman v anh hùng còn tất cả sự đóng góp rất to lớn của phần nhạc phim xuất sắc đến từ hai nhạc sĩ Hans Zimmer (người soạn nhạc đến bộ tía phim Batman của Christopher Nolan) cùng Junkie XL (tác giả âm nhạc của bộ phim truyền hình hành đụng Mad Max: Fury Road).

Nếu chỉ xét riêng rẽ phần hình hình ảnh đầy tuyệt vời và số đông nốt nhạc bi tráng, đậm chất anh hùng ca ấy, Batman v Superman hoàn toàn xứng xứng đáng là thay mặt đại diện mới mang đến Warner Bros. Với DC Comics vào cuộc tuyên chiến và cạnh tranh thực hiện tại phim siêu hero với Disney cùng Marvel Studios.

Tham vọng quá rộng của Warner Bros. Cùng DC

Dù tất cả xuất sắc đến mấy về khía cạnh kỹ thuật, thì một bộ phim truyện siêu nhân vật chỉ rất có thể thực sự thành công nếu những nhân thứ trong phim được tự khắc họa đậm nét, gồm chiều sâu, lấn sân vào lòng khán giả. Nói theo một cách khác về cẩn thận đó, Batman v Superman không thực sự thành công.

Cốt truyện dàn trải đã khiến cho tuyến nhân vật, ngoại trừ bộ đôi Batman cùng Superman, không tồn tại thời gian để chế tác dựng hình hình ảnh và đậm chất ngầu riêng. Có lẽ đây cũng là vấn đề bất khả kháng đối với đạo diễn Zack Snyder khi tập phim mang ước mơ quá phệ của Warner Bros.: vừa cần xây dựng được hình hình ảnh mới mang đến hai siêu anh hùng có vị trí quan trọng số 1 của lịch sử hào hùng truyện tranh nước Mỹ, vừa phải thi công được nền móng cho một “thế giới năng lượng điện ảnh” mới của những siêu anh hùng DC Comics qua việc giới thiệu những cái brand name vốn không từng lộ diện trên màn ảnh rộng như Doomsday (Robin Atkin Downes), Aquaman (Jason Momoa), hay Flash (Ezra Miller).

*
Phải gánh vác vô số nhiệm vụ, Batman v Superman mua phần tình tiết dàn trải. Kết quả là các nhân thứ trong phim không được khắc họa đồng đều. Ảnh: Warner Bros.

Hơn thế, bởi xuất phát chậm rì rì hơn Disney cùng Marvel trong vấn đề xây dựng “thế giới điện ảnh” (movieverse), Warner Bros. Còn bắt buộc Batman v Superman phải lập tức tạo tiếng vang mập cả về doanh thu lẫn unique nghệ thuật. Bởi vì đó, mức độ ép dành riêng cho Zack Snyder và đoàn làm phim còn là phải cân bằng được tính giải trí với chiều sâu về nội dung và nhân vật.

Ngần ấy yếu tố đã khiến nhiều nhân đồ dùng trong Batman v Superman, mặc dù được mô tả bởi dàn diễn viên tiếng tăm với kĩ năng thực sự, lại lộ diện mờ nhạt và bị động. Đó là nữ phóng viên Lois Lane (Amy Adams), lão cai quản gia Alfred của nhà Wayne (Jeremy Irons). Tệ hơn, một số nhân đồ gia dụng lại được phát triển theo khunh hướng thái quá, có thể gây khó khăn chịu cho tất cả những người xem như Tổng biên tập tờ Daily Planet Perry trắng (Laurence Fishburne), xuất xắc Lex Luthor.

Được xem như là một một trong những nhân vật hết sức phản diện (supervillain) quan trọng nhất của DC Comics, Lex Luthor ở Batman v Superman, tuy vẫn giữ lại được nét mưu mô, quỷ quyệt cần phải có của “đối thủ số một giành riêng cho Siêu Nhân”, nhưng bí quyết diễn dị biệt, lên gân với mọi câu thoại mang rất nhiều tính hình tượng lặp đi lặp lại từ trên đầu tới cuối phim của tài tử Jesse Eisenberg, đã xóa nhòa hoàn toàn chiều sâu trí tuệ cùng sự nhiều diện về mặt tính biện pháp của nhân vật.

*
Jesse Eisenberg là một trong lựa lựa chọn thú vị dành riêng cho nhân thiết bị phản diện Lex Luthor. Nhưng phương pháp mà tài tử bộc lộ siêu ác nhân hẳn tạo ra không ít tranh cãi. Ảnh: Warner Bros.

Ngay cả với tuyến đường siêu hero trung trọng tâm của bộ phim truyện là Superman, Batman với Wonder Woman, bộ bố Henry Cavill, Ben Affleck và Gal Gadot cũng chỉ có thể coi là diễn tròn vai trong việc tạo dựng hình tượng anh hùng cho những phần tiếp nối của “thế giới năng lượng điện ảnh” mà DC Comics vẫn theo đuổi, chứ cũng không để lại được không ít dấu ấn tình cảm. Tuy có rất ít khu đất diễn, dẫu vậy chính ngôi sao gạo nơi bắt đầu Holly Hunter trong vai nữ nghị sĩ “thép” Finch bắt đầu là cái thương hiệu để lại nhiều tuyệt hảo nhất ở một tác phẩm không thực sự lưu niệm về mặt xuất bản nhân vật.

Cho mang lại nay, sản phẩm được đánh giá là lừng danh nhất trong loại phim siêu anh hùng của DC Comics có lẽ vẫn là The Dark Knight (2008) của đạo diễn Christopher Nolan - một bộ phim trọn vẹn bao gồm cả nội dung, hóa học hành động, và đường nhân vật. Mà lại để tạo nên một The Dark Knight gây tiếng vang lớn, Nolan trước đó đã có Batman Begins (2005) để xây dựng nền tảng cho không khí điện hình ảnh siêu nhân vật mang đậm ấn tượng riêng của ông. Ngay cả những thành công liên tiếp vừa mới đây của Disney với Marvel Studios cũng cần có nền móng là sản phẩm loạt các tác phẩm, xuất nhan sắc có, trung bình có, nhưng luôn luôn sở hữu sự liên kết về mặt phong thái và nhân vật.