*

Sự thiệt về đời sống ca sĩ hải ngoại: Danh ca Khánh Ly hé lộ khoảnh khắc đẹp nhất 1 đời người.Nhạc hải ngoại được khái niệm là thị trường âm nhạc do các nghệ sĩ (gồm nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ) nơi bắt đầu Việt sáng sủa tác, trình diễn tại hải ngoại. Vào đó, nhạc hải ngoại chủ yếu sống sót và cải tiến và phát triển tại Mỹ, Canada và những nước châu Âu.Thị trường music hải ngoại được hình thành từ cuối thập niên 70, đầu thập niên 80, với việc đóng góp của không ít nghệ sĩ, nhạc sĩ phệ trong nền tân nhạc Việt Nam.Suốt 40 năm qua, nhạc hải ngoại trường thọ như một chỉnh thể độc lập, nhưng thống nhất, không tách rời với âm nhạc trong nước, để cùng kiến khiến cho diện mạo nền âm nhạc nước ta đương đại.Chính vì chưng tồn tại như 1 chỉnh thể độc lập, với phương pháp hoạt động, diễn xướng và đối tượng người sử dụng khán trả riêng nên bản thân nghệ sĩ hải ngoại cũng đều có sự biệt lập về lối sống, văn hóa, giải pháp ca hát, biểu thị so với nghệ sĩ trong nước.Sự khác biệt này tuy ko lớn, dẫu vậy như một duyên số, đã tạo ra sự cái hồn và cốt cách riêng bao gồm của nghệ sĩ hải ngoại, giúp tạo nên cả một nét văn hóa trong nghệ thuật và thẩm mỹ biểu diễn và hưởng thụ âm nhạc.Nó hệt như một tòa lâu đài với lối con kiến trúc, trang trí riêng biệt biệt, sống thọ sừng sững qua nhiều đổi khác của thị trường âm nhạc bên phía ngoài và luôn thu hút công chúng tìm tới để tận hưởng những cảm thức không giống với âm thanh trong nước.Tất cả các thế hệ người nghệ sỹ hải nước ngoài suốt 40 năm qua đều phải có điểm bình thường là có mặt và bự lên tại việt nam chứ không hẳn nước ngoài. Tuổi thơ ấu và đa số ký ức góp hình thành yêu cầu tâm hồn, cảm giác trong họ gần như gắn bó với quê hương, vùng đất, con tín đồ nơi bọn họ sinh thành.Những nhân tố về văn hóa, lối sống ấy sẽ đi vào tiềm thức, biến hành trang nhằm họ sở hữu theo khi đặt chân tới một nước nhà khác.Bởi vậy, các nghệ sĩ hải ngoại dù sống hàng trăm năm tại quốc tế nhưng vẫn luôn luôn giữ được đời sống, văn hóa truyền thống của người Việt, với những món ăn, dịp nghỉ lễ tết, trang phục… bởi Kiều thậm chí là còn tự khắc tên cho con hẻm trước nhà mình trên Mỹ là đường Ngô Sĩ Liên, để nhớ về khu vực anh sinh ra.Mặt khác, đa số nghệ sĩ hải ngoại trước khi có được thành công, danh tiếng đều phải trải qua một cuộc sống đầy nặng nề khăn, vất vả, tấn công đổi bằng cả máu với nước mắt để mưu sinh khu vực xứ người. Khôn cùng ít người trong số họ được trải thảm đỏ cho tới với sảnh khấu ca nhạc.Hầu không còn nghệ sĩ hải ngoại khi đặt chân tới nước ngoài đều nên làm nhiều công việc khác nhau nhằm kiếm sống, với khoảng thu nhập 6 bình bọt.

Bạn đang xem: Báo chí hải ngoại

*

Khánh Ly với Lệ Thu trước khi sang hải ngoại mọi là các ca sĩ lớn, cài mức mèo xê cao ngất ngưởng. Danh ca Lệ Thu nói: “Tiền cát xê tôi được trả nên nhét vào bao ba mang về. Một triệu một mon là số tiền vượt nhiều.Ngày đó, lương công chức cao cấp là 32 ngàn, một lượng vàng chỉ ở mức một ngàn tốt 500 đồng gì đó, tôi không nhớ rõ”.Vậy mà sang mang đến hải ngoại, Lệ Thu nghèo tới mức không có nổi tiền cắt tóc. Cô kể:“Thời gian đầu thanh lịch hải ngoại, tôi nghèo lắm. Cơ hội đó, tôi còn đang sống tại một đảo, tóc dài mà còn không tồn tại tiền cắt tóc. Một lần nọ, lần khần ai gửi mang đến anh Hoàng Thi Thao (nhạc công vĩ cầm) tiền, anh ấy đến tôi ba đồng cùng nói: “Cầm tiền mà đi giảm tóc đi”.Tôi nhận ba đồng đó, mà lại lại không cắt tóc cơ mà đi cài đặt rau muống cùng với cá. Sở dĩ bởi vậy vì trên đảotôi ở chỉ toàn nạp năng lượng đồ hộp, không tồn tại đồ tươi. Tôi thèm thừa nên mới sắm cá cùng rau muống về luộc”.Danh ca Khánh Ly cũng phải làm đủ nghề để kiếm sống với nhặt đều đồ người ta quăng quật đi, đưa về dùng lại. Cô tâm sự:“Tôi sang trọng Mỹ với hai bàn tay trắng, không tồn tại một xu dính túi. Trước đó, tôi còn buộc phải đi chùi văn phòng, vệ sinh toilet đến trường mẫu giáo.Lúc đó, ai kêu tôi đi làm việc gì tôi làm cho đó. Tôi đề nghị quên bản thân đi bởi mình chẳng là gì nghỉ ngơi Mỹ hết. Tôi chỉ ước ao phải có tác dụng sao tìm kiếm được việc có tác dụng để chưa phải ăn nhờ vào ở đậu ai hết với lo được cho bé mình.Tôi cũng bước đầu đi kiếm, đi xin những đồ tín đồ ta vứt lại như bếp, rồi kêu fan đến đính gas, đính điện”.Những núm hệ ca sĩ lũ em cũng không tương đối hơn là bao. Phi Nhung làm mẹ đối chọi thân khi mới trăng tròn tuổi, phải đi làm việc đến nát cả thủ túc để kiếm từng đồng lo cho bé mình. Cô nghẹn ngào:“Sang Mỹ, tôi phải đi may thảm cho 1 hãng thảm. Được 6 tháng, tôi muốn kiếm thêm tiền gửi về cho những em nên đi làm lợp tôn. Tôi làm lợp tôn 2 tháng thì thủ túc nát hết, đành nên nghỉ.Xưởng may chỉ làm những ngày trong tuần đề nghị tới máy 6, sản phẩm 7 và chủ nhật, tôi tiếp tục đi làm nhà hàng, tranh thủ học thêm giờ Anh. Tôi phải đi lau dọn, cọ rửa phần đa thứ cho nhà hàng.Tôi sinh sống quá rất khổ, khổ mang đến cùng cực, khổ bắt buộc tưởng tượng được.Tôi đi làm vất vả, kiếm từng đồng một để trả tiền nhà, tiền xe. Đến dòng chén ăn uống cơm tôi cũng phải bỏ tiền ra mua. Tiền đó nơi đâu mà có? Đó là tiền tôi phải đi làm cực nhọc kiếm ra, chứ đâu được ai cho.Thậm chí, trong cả đi sinh con, tôi cũng phải auto lái xe cộ một mình. Sinh con xong, tôi lại bắt buộc lái xe 1 mình về. Tôi đặt bé bên cạnh, cứ cầm cố lái xe cộ về nhà, không có bất kể ai ở bên chăm sóc, phụ huynh không, ông xã cũng không”.

*

Thanh Hà thì phải làm cho tận 13 nghề, với tầm lương 3 đô một giờ. Cô phân tách sẻ:“Tôi đã từng trải qua 13 nghề nghiệp khác biệt trước khi biến một ca sĩ, từ những nghề phổ thông thủ công như phụ bếp, sản xuất bật lửa, đến các bước tại một hãng kính áp tròng. Tôi cần đi phụ việc bếp trong các nhà hàng thức nạp năng lượng nhanh như McDonald, Burger King…”.

*
*

Như Quỳnh, Ngọc Lan đều đề xuất đi chạy bàn, làm phục vụ nhà hàng để kiếm tiền,

*

Linda Trang Đài thì đi phạt tờ rơi… Đó đó là cuộc sống trở ngại của hầu như nghệ sĩ hải ngoại.

*
*

Không đông đảo vậy, tuổi thơ của rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại cũng đầy đắng cay và nước mắt. Cả Phi Nhung với Thanh Hà đều lừng khừng mặt cha, từ nhỏ tuổi đã yêu cầu sống xa mẹ, từ bươn chải.

*

Bạch Yến new 12 tuổi đã cần đi lái xe máy tay kiếm tiền, nhì lần tai nạn mô tô, ngã từ trên cao, tín đồ đập xuống đường, cả tế bào tô đè lên trên người. Jimmii Nguyễn phải tận mắt chứng kiến cái bị tiêu diệt của em gái và tình nhân sắp cưới của mình.

*

Không đông đảo vất vả, cực nhọc, nghệ sĩ hải ngoại còn phải đối mặt với nỗi đơn độc tột cùng khi sống trong viễn tượng xứ, khu vực đất khách hàng quê người. Ca sĩ Minh Tuyết trọng điểm sự:“Trong 3 năm đầu qua Mỹ, tôi khóc nhiều vô cùng vì cô đơn tột độ. Tôi chỉ sống một mình, ko có bất kể ai mặt cạnh.Tôi vừa cô đơn, vừa lẻ loi khi phải sống 1 mình ở địa điểm đất khách hàng quê người, lại không được hát như bản thân muốn.Tôi không có nhà riêng, yêu cầu mướn một phòng trong nhà người ta để ở. Ví dụ, đơn vị họ có 5 phòng thì áp dụng 4 phòng, còn lại một phòng cho doanh nghiệp ở. Tôi không tồn tại tiền nên yêu cầu sống như vậy.Tôi cần đón tết một mình, chỉ gồm mình tôi ngồi yên ổn bên hành lang cửa số nhìn bạn ta phun pháo bông. Tôi bi đát lắm.Tôi xuất xắc vọng, nói một cách khác điện về hỏi mẹ: “Mẹ ơi, con tất cả nên trở về không”.

*

Việc đề xuất trải qua nỗi cô đơn, ghi nhớ quê nhà và cuộc sống thường ngày mưu sinh vất vả đã tạo nên trong tính cách của nhiều nghệ sĩ hải ngoại sự kín đáo đáo, tế nhị và ánh nhìn bao dung cùng với đồng nghiệp, cuộc đời.

Xem thêm: Tap Chi Oto Xe Máy - Tạp Chí Ô Tô, Xe Hơi, Mô Tô, Xe Máy Việt Nam

Có thể thấy, các nghệ sĩ hải ngoại không nhiều khi phát ngôn, comment trên truyền thông media hay mạng làng mạc hội.Như Quỳnh thậm chí là còn không dùng mạng xã hội, Khánh Ly ko đăng tải bất cứ hình hình ảnh nào của chính mình trên trang cá nhân, Tuấn Ngọc có thực hiện Facebook nhưng rất lâu mới vào một lần. Tất cả họ đầy đủ chỉ coi Facebook như một phương tiện đi lại liên lạc cùng kết nối, chưa hẳn nơi thể hiện bản thân.Nghệ sĩ hải ngoại hầu như không thừa nhận xét, review về người cùng cơ quan của mình, cũng không comment về bất kể vấn đề showbiz nào đã diễn ra. Họ thông liền và có kiến thức và kỹ năng sâu rộng lớn về làng mạc hội, nghệ thuật nhưng ko mấy lúc phát ngôn, cũng không giới thiệu tuyên ngôn nghệ thuật, rằng music phải cố kỉnh này hay nỗ lực khác.Đối với các nghệ sĩ hải ngoại, ca hát đơn giản và dễ dàng là để phục vụ khán giả và thỏa đam mê, không phải đao to lớn búa bự về nghệ thuật.Thái độ của người nghệ sỹ hải nước ngoài trong nghề thường cởi mở, bao dung, không khi nào khinh miệt, coi thường bầy em, cũng không đả kích, đá xéo hay khởi hấn với ai. Ngay cả khi được hỏi trực tiếp, bọn họ cũng tránh mặt hoặc trả lời rất khéo léo, tế nhị.

*
ừ trái qua: Hoàng Thi Thao, Thúy Anh, Anh Tú, Lữ Liên, Lan Anh, Tuấn Ngọc, giữ Bích, Khánh Hà
*
*

Photo by Nguyễn Ngọc Quang- Center for the Arts – George Mason University Fairfax, Virginia 1997

*

Tuấn Ngọc thậm chí là còn tuy nhiên ca với hồ nước Ngọc Hà, đánh Tùng. Anh nói: “Với tôi, nghệ sĩ phần đông giống nhau, già tuyệt trẻ cũng mọi là chúng ta của mình, chưa phải chỉ hát với người này mà phủ nhận người kia hay như là 1 mực ra sảnh khấu với những người được cho rằng cùng đẳng cấp”.

*

Ngay cả lúc tham gia game show truyền hình, Tuấn Ngọc cũng tiếp tục quan điểm: “Ở tuổi này, lẽ nào tôi lại đi giành giật, gây gổ với những bầy em, nhất là trên tivi sao? Dù thay nào tôi cũng trở nên nhịn.Đến tuổi này, tôi nghiệm ra mình không nhất thiết phải cãi nhau với ai để triệu chứng tỏ bản thân. Ví như ai vô lễ với tôi thì để cuộc sống dạy họ. Nguyên nhân tôi phải bận tâm đến họ. Fan ta tất cả ở thông thường nhà với tôi đâu”.

*

Không chỉ Tuấn Ngọc mà lại Khánh Ly, Ý Lan và nhiều nghệ sĩ gạo gốc khác cũng chuẩn bị sẵn sàng hát chung để nâng lũ em lên với dành tặng lũ em gần như lời tất cả cánh. Họ không lúc nào lấy vị thế, tuổi thọ hay ghê nghiệm của chính mình để tỏ ra trên cơ bọn em. Do cần sống trong viễn ảnh xứ yêu cầu nghệ sĩ hải ngoại hầu hết đều yêu thương, đùm quấn nhau. Tương đối nhiều nghệ sĩ thành danh nhờ được bầy anh, đàn chị cưu mang, giúp đỡ.

Chẳng hạn, Phi Nhung giữa những ngày đầu lịch sự Mỹ đã có Trizzie Phương Trinh đỡ đầu, rèn dũa và dắt lên sảnh khấu. Phi Nhung thậm chí là còn gửi con ở nhà cha mẹ Trizzie nhằm yên trung tâm đi làm.

*

Sau này, cô lại được danh ca Giao Linh cưu mang, chỉ dạy, coi như con gái trong nhà.Thanh Hà cũng rất được Linda Trang Đài reviews tới công ty vũ trường sẽ được đi hát. Hay, sơn Tuyền được Khánh Ly mời về California để hát rồi cho danh sách những đại lý băng đĩa để tương tác phát hành.

Ở hải ngoại, cứ nghệ sĩ như thế nào ổn định cuộc sống thường ngày trước đều có ý thức giúp sức những nghệ sĩ bắt đầu sang. Dù phiên bản thân họ chẳng phú quý gì, tuy vậy họ luôn muốn được cưu mang đồng nghiệp, để thiết yếu họ cũng được ấm lòng, cho vơi đi nỗi cô đơn nơi xứ người.

*

Năm 1985, khi danh ca Thái Thanh mới sang Mỹ, Khánh Ly cùng nhiều cả nhà em nghệ sĩ khác sẽ đứng ra tổ chức triển khai một đêm nhạc riêng đến bà. Khánh Ly nhắc lại: “Thời điểm cô Thái Thanh qua Mỹ, tôi cũng đâu có gì mang lại cô đâu. Tôi chỉ tặng kèm cô được một bộ đồ quần áo thôi, nhưng này vẫn là điều đáng quý”. Khánh Ly cũng dùng thiết yếu căn nhà của chính mình làm địa điểm tụ tập anh chị em nghệ sỹ tới hàn huyên. Cô nói:“Cũng miếng vườn này thời xưa tôi tụ tập siêu nhiều anh chị em em nghệ sĩ, đồng đội tới sinh hoạt. Ai lạnh mà thấy cái áo như thế nào cứ câu hỏi khoác vào, ai muốn ăn gì cứ lấy ăn.Nhà tôi nghèo, nhỏ tuổi nhưng trái tim không bé dại là được rồi. Đôi tay của tớ không nhỏ, chỉ tiếc nuối là ko ôm không còn mọi fan thôi”.Về tình nghệ sĩ nơi xứ người, Khánh Ly nghẹn ngào kể: “Khi ấy, nghệ sĩ chúng tôi đều không tồn tại xe nhằm đi, cũng không có tiền trong người, đề nghị được tín đồ bảo trợ chuyển xe chở mang lại rạp. Ví dụ là cho tới đại nhạc hội, nhưng cả nhà em nghệ sĩ chúng tôi nhìn thấy nhau chỉ gồm khóc thôi.Tuy khóc là vậy, nhưng tôi lại nghĩ kia là khoảng chừng thời gian đẹp tuyệt vời nhất của một đời người, tôi không lúc nào quên được. Nước đôi mắt chảy ra như thế nhưng rất đáng để quý, vị còn khóc được là còn mến nhau. Loại khoảnh khắc người việt nam xa xứ gặp mặt lại nhau ở chỗ đất khách quê bạn xúc hễ lắm. Lúc đó, tình nghệ sĩ thật sự đáng quý.Nhưng chiếc lúc nghèo khó, cơ cực này mà vẫn nghỉ ngơi với nhau, lân cận nhau là niềm hạnh phúc lắm”.

*

Khánh Hà khi new đi hát cũng liên tục được Tuấn Ngọc đến đi nhờ xe vì chưa xuất hiện tiền cài ô tô.

Sự cưu mang, hỗ trợ nhau đang trở thành một nét xinh trong cuộc sống của nghệ sĩ hải ngoại, nối kế tiếp tận ráng hệ bây giờ. Tóc Tiên khi xích mích cùng với gia đình cũng khá được Mai Tiến Dũng rủ đến ở thông thường nhà.

*

Thời gian khi sang cho Hoa Kỳ năm 1978. Khởi đầu, Vũ Khanh hát trong 1 tiệm phở có tên là trường Xuân nghỉ ngơi Little Saigon, California. Cùng thời khắc này còn tồn tại các ca sĩ mới khởi ngiệp ca hát tại hải nước ngoài như Ngọc Lan, Như Mai… ở các quán coffe gần đó. Vũ Khanh vừa hát vừa làm MC, vừa phụ xếp bàn và ghế và kiểm soát và điều chỉnh âm thanh.

Mặc mặc dù từng là trong những ca sĩ lừng danh nhất ngơi nghỉ hải ngoại, tuy nhiên Vũ Khanh cho thấy thêm rằng vinh quang đãng của nghề ca sĩ nghỉ ngơi hải ngoại là 1 trong những cái gì đó hào nháng và không tồn tại thật. Điều này được Vũ Khanh đúc kết được khi ông chứng kiến nhiều ca sĩ thương hiệu tuổi, kể cả những bậc ca sĩ lão làng, sau mỗi buổi trình diễn yêu cầu ngồi chờ đợi rất thọ để thai show… phạt tiền thù lao. Vũ Khanh thấy ngao ngán mang đến đời ca sĩ tệ bạc nên đã từ từ ít mở ra trên sảnh khấu và băng nhạc.