Xuyên suốt Phong Thần Diễn Nghĩa là hai mâu thuẫn lớn: xích míc của thế gian và xích míc của giới tu hành. Mâu thuẫn thế gian là sự biến đổi triều đại từ công ty Thương thành công ty Chu, cũng chính là sự cạnh tranh giữa một hôn quân vô đạo Trụ Vương với 1 Vũ vương vãi tài đức vẹn toàn. Còn mâu thuẫn của giới tu hành là sự khác biệt trong thừa nhận thức thân Triệt giáo của Thông Thiên giáo chủ, cùng Xiển giáo của Nguyên Thủy Thiên Tôn, luân phiên quanh một câu nói: “Hữu giáo vô loài”.

Bạn đang xem: Bảng phong thần là gì

Trong lịch sử giới tu hành, Triệt giáo từng là 1 trong giáo phái phát triển rất mạnh, với quan niệm truyền đạo “Hữu giáo vô loài”, có nghĩa là bất kể loài nào, mặc dù cho là động đồ gia dụng hay người, miễn tất cả ý muốn tu hành thì đều sẽ tiến hành truyền dạy. Điều này xuất phát điểm từ Thông Thiên giáo chủ, ông nhận định rằng chúng sinh bình đẳng, không phân biệt tốt xấu, chỉ cần nỗ lực là sẽ sở hữu được thành quả. Đồ đệ của Thông Thiên giáo chủ phần lớn là các loài vật đổi khác thành như: Quy Linh thánh mẫu mã (do bé rùa hóa hình), Ô Vân Tiên (do cá nghêu hóa hình), cầu Thủ Tiên (do sư tử lông xanh hóa hình), v.v..

Mặc mặc dù có nhân lực hùng hậu, cách thu nạp môn sinh và ý niệm của Triệt giáo cũng dẫn đến không hề ít tai ương. Tín đồ tới Triệt giáo mong đạo được gia nhập bất cứ xuất thân, nên có rất nhiều kẻ ác độc, làm việc xấu, khiến cho giới tu hành bắt buộc nhiều phen lao đao.

Trong khi đó, Xiển giáo của Nguyên Thủy Thiên Tôn thì thu nạp đồ dùng đệ cực kỳ nghiêm ngặt. Rất có thể lấy Khương Tử Nha làm ví dụ. Ông lên núi Côn Lôn dấn mình vào Xiển giáo từ năm 23 tuổi, 50 năm không ngừng kiên cường tu hành, mà lại Nguyên Thủy Thiên Tôn khi gọi ông cho vẫn nói rằng: “Số ngươi thành Tiên chưa được, còn vấn vương công danh. Nay Thành Thang hết vận, Tây Chu ra đời, vậy ngươi phải thay mặt ta xuống trần ra công góp nước. Sống làm tướng, chết làm Thần, vậy nên công tu luyện của ngươi mấy mươi năm trời ko uổng. Còn địa điểm này không hẳn là chỗ ngươi ngơi nghỉ được lâu.”

Vậy là, Khương Tử Nha trải trải qua nhiều trận chiến, phải chỉ đạo cả quân lính người thường lẫn các Tiên nhân để ngừng nhiệm vụ “Phong Thần”. Ông chịu nhiều khó khăn nơi è cổ thế, rồi lại chiến vô phong thần cho đầy đủ 365 vị, tuy nhiên cuối truyện, ông vẫn đành phải chịu làm bạn trần mắt thịt vào kiếp đó, chứ cấp thiết trở về Côn Lôn tiếp tục tu hành. Điều kia đủ thấy sự nghiêm nhặt của Xiển giáo.


*

Tranh minh họa: môn sinh Xiển giáo cùng Triệt giáo giao tranh.

Tất nhiên cần phải nói thêm rằng kim chỉ nam của Khương Tử Nha là vô cùng cao, chính vì các vị Thần được phong là sống trong tam giới (Thiên-Địa-Nhân), chứ không được hết sức thoát. Trong tương đối nhiều bộ truyện đều phải có ghi lại, lấy một ví dụ như Bát Tiên truyền kỳ có nói rằng những vị Thần bên trên trời lúc tới kiếp số thì đều cần đầu bầu tu luyện lại, đó là luân hồi, từ kia mới tất cả chuyện bát Tiên. Trong cả Ngọc hoàng thượng Đế cũng chính là như thế, tu hành rất nhiều kiếp nhưng chưa vượt ra khỏi luân hồi. Cũng có những nhân trang bị đắc đạo cao hơn, như Lão Tử, Phật mê thích Ca, v.v.. Thì vượt khỏi tam giới, được giải thoát khỏi luân hồi. Vì thế Khương Tử Nha không lên bảng game chiến vô phong thần cũng là gồm lý do: hết một kiếp này, xử lý chấm dứt vướng bận nạm gian, thì đầu thai tu tiếp, kim chỉ nam là giải thoát hội chứng ngộ.

Toàn bộ Phong Thần Diễn Nghĩa là một vở kịch lớn, với hiệu quả đã được số Trời định sẵn tức thì từ khi mới bắt đầu, đó là:

Ngọc thánh thượng Đế truyền chỉ dụ đến hai giáo phái Xiển Giáo và Triệt Giáo chuyển 365 tín đồ phạm tội xuống nai lưng lập công trạng về sau sẽ phong thần cho đủ số nhà trời.

Vậy thì vở kịch này muốn diễn điều gì?

Mâu thuẫn giữa Xiển giáo với Triệt giáo chính là ở một câu: “Hữu giáo vô loài“.

Xem thêm: Thông Tin Mới Về Howard The Duck Là Ai, Howard The Duck, Ten Tickers

 Vậy thì câu này là đúng giỏi sai? Liệu chỉ có những người dân được lựa chọn kỹ lưỡng mới nên thành đạo, xuất xắc cả yêu ma và động vật hoang dã cũng đáng được giải thoát? Đó chính là một một trong những điều đặc biệt mà game chiến vô phong thần Bảng muốn “diễn”.

Hồ ly tu hành nghìn năm, được phụ nữ Oa hứa hẹn hẹn phong thần nếu mê hoặc Trụ vương thành công, góp Võ vương vạc Trụ. Mặc dù thế điều kiện đàn bà Oa đưa ra là: “Song ta cấm một điều là ko được tàn hại bá tánh, chỉ trả thù Trụ vương vãi thôi.” Hồ Ly chiếm phần xác Đát Kỷ, gây ra bao nhiêu tội ác mang đến trăm họ, nên cuối cùng không phần đa không được phong Thần nhiều hơn bị trảm chết. Thế new thấy, động vật hoang dã tu hành nghìn năm nhưng bạn dạng tính thật khó dời đổi.

Trong những mẩu chuyện tu hành như chiến vô phong thần Diễn Nghĩa, chén Tiên truyền kỳ, giỏi Tây Du Ký, họ đều hoàn toàn có thể thấy được điều này:

Phong Thần Diễn Nghĩa: những đệ tử Triệt giáo đa phần là chủng loại vật đổi khác mà thành, sau khoản thời gian bại trận, đa phần lên game chiến vô phong thần Bảng, dấn chức ngơi nghỉ Thiên Đình, một trong những phần bị Phật môn độ hóa về Tây Phương cực Lạc, một trong những phần bị đánh chết xuống Địa lấp đầu bầu hoặc hồn tiêu phách tán. Tóm lại là đều phải xong xuôi tu hànhBát Tiên truyền kỳ: Vợ ông chồng Long vương dù vẫn tu nhiều năm, vượt bao nhiêu kiếp số, nhưng chưa bao giờ bỏ được phiên bản tính ngang ngược nóng giận, sau cuối trong trận chiến với chén bát Tiên, Long Vương từ tận, Long Hậu cùng đàn con bị chén bát Tiên lấy lệ dời núi Thái đánh về đè chết.Tây Du Ký: Trư bát Giới đầu thai nhầm vào thân lợn, liên tiếp bị dục vọng ảnh hưởng, không tu ra khỏi thế gian. Trong khi đó, Sa Ngộ Tĩnh tu thành La Hán, chính là quả vị vượt ngoài luân hồi. Mặc dù có là Thiên Bồng Nguyên Soái, nhưng câu hỏi mang thân súc trang bị đã khiến Bát Giới tu hành thất bại. Dù sao thì chén Giới cũng đều có công phò tá Đường Tăng, nên sau cùng được phục sinh tướng bạn và dìm chức Tịnh Đàn Sứ Giả.

Duyệt khắp các câu chuyện tu hành, chắc rằng duy chỉ tất cả Tôn Ngộ Không, vốn là loài linh hầu độc nhất vô nhị trong trời đất, bắt đầu thành đạo, quá hẳn ra bên ngoài cõi trời đất. Ngộ không là con linh hầu được hiện ra từ đá, hội tụ tinh hoa của nhật nguyệt, tây vị trời ban. Nhưng lại tu theo người yêu Đề Tổ sư bên Đạo gia rồi, Tôn Ngộ không vẫn không hề nguôi bớt phiên bản tính “con khỉ”, khiến họa bàn đào, đại náo thiên cung. Cuối cùng, Ngộ không hẳn trải qua 500 năm dưới núi Ngũ Hành, rồi lại phò tá Đường Tăng quá 81 kiếp nạn, cuộc chiến với biết từng nào yêu ma, dựa vào Phật tổ độ hóa, new trở thành Đấu thành công Phật, hội chứng ngộ Phật vị, siêu ra khỏi luân hồi.

Những điều này để tạo nên rằng, sinh vật không có bạn dạng tính của bé người, nên cực kì khó mới rất có thể thành đạo. Nếu như tu thì động vật rất dễ dàng sẽ biến đổi loài ma mị gây họa cho cố kỉnh nhân. Trong số truyện cổ, truyền thuyết, thì các loài tạo họa đa số đều có hình dáng động vật, tai ác vật. Vậy buộc phải giới tu hành mới bao gồm câu: “Con fan là anh linh của vạn vật”.

vì chưng chỉ con tín đồ mới cần được tu hành mà lại thôi. Không ít truyện cổ Phật gia đều phải sở hữu kể rằng, những con vật có duyên, giả dụ khởi tâm ý muốn tu, thì đều buộc phải tự tận tức thì lập tức, bị tiêu diệt đi rồi thì đầu thai có tác dụng người, phệ lên rồi thì quay trở về nơi phạt nguyện, gồm thân bạn mới hoàn toàn có thể tu hành được. Ý nghĩa của việc sinh ra là con người phải chăng mập mạp hơn không ít việc nằm ở hai chữ “tồn tại”, sự việc này ta hãy với mọi người trong nhà bàn về văn hóa truyền thống tu luyện của thế giới sau.

Cuối chiến vô phong thần Diễn Nghĩa, Thông Thiên giáo công ty bị thầy là Hồng Quân Lão Tổ triệu hoán, gửi trở về cung Tử Tiêu, không cho dạy học trò nữa. Việc thu nạp động vật làm môn sinh trên diện rộng trong giới tu hành kể từ đó cũng hay tích. Đây chính là một bí mật của Đạo gia ẩn tàng bên phía trong Phong Thần Diễn Nghĩa