Bản Giao hưởng trọn Số 5 cung Đô đồ vật Op. 67 “Định mệnh” được Beethoven chế tạo vào tiến trình 1804-1808. Đây là một trong những bạn dạng giao tận hưởng âm nhạc cổ điển nổi tiếng tốt nhất và thông dụng nhất, với thường được diễn đạt tại các buổi hòa tấu.

Quá trình sáng sủa tác:

Bản giao tận hưởng Số 5 tất cả một quá trình thai nghén thọ dài.Những phác thảo trước tiên cho nó được Beethoven hợp tác vào tiến hành vào năm1804 ngay sau khoản thời gian ông trả thành phiên bản Giao hưởng số 3. Mặc dù nhiên, quy trình sángtác công trình này bị cách biệt bởi việc sẵn sàng cho mọi tác phẩm khác như vởopera Fidelio, bạn dạng piano sonata Appassionata, ba bản Razumovsky cho tứ tấu bộdây, Concerto đến Violin, bạn dạng Giao hưởng trọn số 4 cùng Mass cung Đô trưởng. Mãi chođến năm 1807 Beethoven mới có thể quay lại với việc sáng tác bạn dạng giao tận hưởng số5 và kết thúc vào năm 1808. Nó được thực hiện tuy nhiên song với phiên bản giao hưởng số6 cùng cả hai phiên bản giao tận hưởng này được công diễn vào cùng một ngày.

Bạn đang xem: Bản giao hưởng định mệnh

Beethoven hoàn thành bản Giao hưởng Số 5 ở một trong những năm cha mươi tuổi khi cuộc sống của ông chạm chán nhiều trắc trở bởi tình trạng bệnh điếc càng ngày trầm trọng. Bối cảnh lịch sử vẻ vang thế giới khi ấy được ghi lại bởi những cuộc chiến của Napoléon, bạo loạn thiết yếu trị ở Áo, với sự chiếm phần đóng kinh kì Viên của lữ đoàn Napoléon vào thời điểm năm 1805.

Biểu diễn và cảm nhận:

Clip là trọn vẹn thành công được trình diễn bởi dàn nhạc Festival Mozart Orchestra cùng nhạc trưởng chỉ đạo Anton Nanut:

Chương 1 Allegro

Chương đầu cầm đầu với mô típ 4 nốt đã đề cập sinh sống trên, mộttrong phần đa mô tip danh tiếng nhất của âm thanh phương Tây. Có khá nhiều tranhcãi giữa những nhạc trưởng về nhịp điệu để chơi bốn nốt đi đầu này. Một số trong những nhạctrưởng tuân thủ nghiêm ngặt theo nhịp allegro (nhịp nhanh khoảng tầm 120-168 nhịp trênphút); một vài khác nhằm mục tiêu nhấn mạnh sự nặng nề của giờ đồng hồ gõ cửa ngõ định mệnh lạichơi tư nốt khởi đầu với nhịp điệu rất lờ lững và trang nghiêm; một số khác thìchơi theo nhịp molto ritardando (chơi mỗi nhịp bốn nốt chậm chạp dần), nhận định rằng dấulặng trên nốt thứ tứ đóng vai trò cân bằng. Một vài nhà phê bình nhấn mạnh điềuquan trọng là yêu cầu thể hiện tại được lòng tin của nhịp hai-một và nhận định rằng nhịpmột-hai-ba-bốn thường bị chơi sai.

Chương đầu được viết theo hiệ tượng sonata truyền thống lịch sử màBeethoven thừa hưởng từ những nhà soạn nhạc truyền thống tiền bối Haydn và Mozart(trong đó phát minh chính được mô tả ngay từ phần lớn trang thứ nhất và được tiếptục chuyển đẩy và cải cách và phát triển lên qua không ít nốt nhạc, với sự lặp lại kịch tínhcủa đoạn khởi đầu – dấu tóm tắt – nghỉ ngơi quãng ba phần tứ của toàn thể chương). Nó bắtđầu với nhì đoạn kịch tính rất mạnh, một tế bào tip nổi tiếng nhằm mục tiêu thu hút sự chú ýcủa thính giả. Tiếp sau bốn nhịp đầu Beethoven sử dụng phương án lặp với tiếpnối để cải cách và phát triển chủ đề. Bốn nốt tái diễn ngắn gọn như xô đầy lên nhau cùng với nhịpđộ phần nhiều đặn tạo nên một giai điệu đơn lẻ liên tục trôi chảy. Ngay lập tức sau đó, mộtđoạn nối được chơi bởi kèn cor với dư âm nhanh mạnh khỏe thế chỗ trước lúc chủđề thứ hai được giới thiệu. Chủ đề thứ nhị này được chơ ngơi nghỉ cung ngươi giáng, giọngtrưởng tương đương, cùng nó trữ tình hơn, được viết mang lại piano và với bốn nốt môtíp được chơi phụ hoạ bởi cỗ vỹ. Phần tái hiện một đợt tiếp nhữa lại dựa vào bốn nốtmô típ. Sự cách tân và phát triển của phân đoạn thường xuyên sử dụng phương án chuyển giọng,tiếp nối và lặp lại và đoạn nối. Trong đoạn tái diễn này, có 1 phần độc tấungắn dành cho oboe theo phong thái gần như ngẫu hứng, và cục bộ chương đầu kếtthúc cùng với coda (đoạn kết của một chương nhạc) mãnh liệt.

Chương 2: Adante bé moto

Chương 2 đùa ở cung La trưởng mang đậm tính trữ tình vớihình thức chủ thể kép biến đổi tấu, tức là hai chủ đề cùng xuất hiện và thay đổi đổiluân phiên nhau. Tiếp theo sau những đoạn đổi khác là một trong những phần coda dài.

Chương này khởi đầu với sự lên tiếng của chủ đề thứ nhất, mộtgiai điều được đồng tấu bởi viola cùng cello với double bass phụ hoạ. Chủ đề thứhai ngay mau lẹ theo sau bởi hoà âm tạo ra bởi clarinet, basson, violin, vớigiải âm ba nốt mang đến viola với bass. Ở đoạn đổi khác tiếp theo chủ để đầu tiên lạixuất hiện và tiếp diễn nó là nhà để đồ vật ba, 32 nốt chơi bởi viola cùng cello vớimột đoạn đơn chơi bởi sáo, oboe và basson. Tiếp theo một khúc chuyển tiếptoàn cỗ dàn nhạc thuộc hoà tấu với nhịp điệu rất mạnh, mang tới một đoạn cao tràomạnh dần, với đoạn coda để xong xuôi chương.

Xem thêm: Những Mẫu Váy Đầm Liền Cổ Sơ Mi Giá Tốt Tháng 11, 2021, Bst Váy Liền Cổ Sơ Mi Đẹp Xuân Hè 2021

Chương 3: Scherzo. Allegro

Chương 3 có cấu tạo ba lớp, bao hàm scherzo cùng trio đượcviết theo khuôn mẫu mã của chương ba trong nhạc giao hưởng thời kỳ Cổ điển, trongđó đoạn scherzo chủ yếu được chơi liên hoàn, rồi đến 1 phần trio đối lập, vàđoạn scherzo sẽ lặp lại, và mang lại coda kết thúc. Tuy nhiên trong lúc nhạc giaohưởng thời kỳ cổ điển thông thường thực hiện minuet và trio mang đến chương bố thìBeethoven lại có cách tân bằng cách sử dụng cấu trúc scherzo và trio.

Chương 3 này lại quay lại nghịch ở cung Đô thứ ở trong phần mở đầuvà ban đầu với chủ đề được chơi bằng cello với double

Chủ đề mở màn được đáp lại bằng một công ty để tương bội phản chơibằng nhạc cụ bộ hơi, và đoạn này được lặp lại. Tiếp nối kèn cor lên tiếng mạnh mẽđể tuyên tía chủ để chủ yếu của chương với phần nhạc cải cách và phát triển từ đây.

Phần trio nghịch ở cung Đô trưởng và được viết theo lối đốiâm. Lúc đoạn scherzo quay lại lần cuối cùng, nó được chơi bằng bộ dây hết sứcnhẹ nhàng với nghệ thuật pizzicato.

“Phần scherzo tạo sự đối lập tựa như như đều giaiđiệu chậm trong số đó chúng cách tân và phát triển từ những điểm lưu ý cực kỳ khác biệt giữascherzo và trio… Scherzo trái lập hình ảnh này với mô tip (3+1) danh tiếng củachương đầu, cái tất cả tính quyết định xuyên suốt cục bộ chương.”

Chương 4: Allegro

Âm điệu hân hoan với hồ hởi của chương kết ngay mau chóng theosau scherzo mà không thể bị ngắt quãng. Nó được viết theo hính thức sonata biếnthể không giống lạ: ở phần cuối của đoạn phát triển chủ đề, các nhạc cụ tạm ngưng ởphách át, nghịch cực mạnh, và âm nhạc được tiếp tục chơi sau đoạn xong xuôi với điệpkhúc nhẹ nhàng của “chủ đề kèn cor” trong điệu scherzo. Phần nắm tắtsau kia được giới thiệu bằng nhịp điệu mạnh bạo dần phát ra từ số đông nhịp cuối cùngcủa phần scherzo thêm vào, giống hệt nhạc của phần mở đầu chương. Đưa phần tạmngưng vào chương cuối với chất liệu từ ‘vũ điệu’ thứ tía này lần trước tiên đượcHaydn thực hiện trong chiến thắng Giao tận hưởng số 46 cung đắm đuối của ông vào khoảng thời gian 1977.Không ai biết liệu có phải Beethoven tiếp thu kiến thức từ tác phần này tốt không.

Chương cuối bản giao hưởng Số 5 ngừng bằng một coda rấtdài, trong đó những nhà đề bao gồm của chương được đùa theo hình thức cô ứ vềnhịp điệu. Càng cho tới cuối nhịp điệu gửi dần về presto (rất nhanh). Bạn dạng giaohưởng chấm dứt bằng 29 nhịp ở vừa lòng âm Đô trưởng, đùa cực mạnh. Charles Rosentrong The Classical Style<18> cho rằng xong xuôi này mô tả cảm nhấn Beethovenvề tính thương quan trong nhạc thời kỳ Cổ điển: đoạn “kết dài cho khótin” hoàn toàn ở cung đô trưởng là cần thiết “để sánh lại sự căngthẳng tột bực của tác phẩm mập ú này.”

Đôi đường nét về tác giả:

*
Ảnh: học thức VN.

Ludwig van Beethoven (17 mon 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là 1 trong nhà soạn nhạc cổ xưa người Đức. đa số thời gian ông sống sinh sống Viên, Áo. Ông là 1 trong hình tượng âm nhạc quan trọng trong tiến độ giao thời trường đoản cú thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ music lãng mạn. Ông hoàn toàn có thể được xem như là người dọn đường (Wegbereiter) đến thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được khắp nơi công nhận là bên soạn nhạc béo phệ nhất, danh tiếng nhất và có tác động tới rất nhiều những bên soạn nhạc, nhạc sĩ, và người theo dõi về sau.