(PLVN) -Tượng bày sinh sống nhà hiên chạy thường là 18 vị La Hán, điện thoại tư vấn là thập bát La Hán, nhưng cũng đều có chùa cúng tới 500 vị La Hán điện thoại tư vấn là Ngũ bách La Hán y như chùa Bái Đính, nơi có hành lang dài ra hơn nữa 3 cây số, cùng với 500 tượng phật La Hán, từng tượng cao hơn 2m bởi đá. Vậy 500 vị La Hán này là ai?
*
(Ảnh minh họa).

Ngũ bách La Hán

Ngũ bách La Hán là 1 trong danh xưng nhằm chỉ mang đến nhóm các La hán, thịnh hành trong các kinh điển Phật giáo Đại thừa sinh sống Trung Quốc. Con số các La hán ban sơ chỉ có 4, tăng dần lên 10, 16, rồi trở nên phổ biến với biểu tượng 18 La hán và trở nên tân tiến thành đội 500 La hán trong truyền thống cuội nguồn Phật giáo Trung Quốc.

Bạn đang xem: 500 vị la hán

Có những dị bản khác nhau về nguồn gốc hình thành team 500 La Hán, luân chuyển quanh 6 mang thuyết chính: căn cứ lời Phật thuyết pháp truyền đạo cho những đệ tử. Theo Thập tụng luật quyển IV: thời điểm Đức Phật còn tại thế, tháp tùng Ngài truyền đạo tất cả 500 đệ tử, được xưng là "500 La hán".

Căn cứ vào con số các tỳ kheo gia nhập đại hội kết tập tự lần đầu tiên đến lần thứ tư. Theo sách "Phật ngũ bách đồ đệ tự thuyết bổn khởi kinh" ghi lại: sau khoản thời gian Phật nhập diệt, nhằm tránh số đông lầm lạc về sau, tôn mang Ca-diếp đã triệu tập 500 tỳ kheo nhằm tập đúng theo ghi chép lại hầu như lời Đức Phật nhằm lại. 500 tỳ kheo thâm nhập đại hội kiết tập được điện thoại tư vấn là 500 La Hán.

Theo kinh khủng nguyên thủy, thời đức Phật say đắm Ca Mâu Ni tại thế, vốn chỉ gồm bốn vị Đại La Hán phân phát nguyện lưu lại trần thế để hoằng truyền Phật pháp, từng vị ngơi nghỉ mỗi phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. Nhưng mà các bom tấn về sau từ từ thêm vào cho tới 16 vị, nhiều phần các vị ấy vẫn không có tên. Mãi cho tới đời Đường, lúc ngài Huyền Trang thỉnh kinh ở Ấn Độ về và dịch cuốn Pháp Trụ Ký vào thời điểm năm 654, mọi bạn mới nghe biết có 16 vị A La Hán với danh tính của từng vị.


*
Xua tan buồn phiền (ảnh minh họa).

Từ kia chư Tăng trung quốc mới bắt đầu thờ phụng 16 vị A La Hán với tranh tượng vẽ hình các vị với khá nhiều dáng dấp, với rất nhiều kiểu xiêm y của Tăng sĩ Trung Hoa mở ra khắp nơi. Chẳng hạn, tương truyền vương Duy vẫn vẽ 48 bức ảnh về 16 vị A La Hán đang trở nên khét tiếng trong suốt cả quảng đời Đường.

Tượng tạc 16 vị A La Hán sinh sống Động Vân Hà, hàng Châu sẽ được đánh giá rất cao cho đến ngày nay. Ban đầu đời Tống, hình tượng 16 vị A La Hán dần dần không còn được ưa chuộng như biểu tượng Phật, nhưng những họa sĩ vẫn tồn tại vẽ tượng La Hán mãi cho đến cuối đời Minh.

Năm trăm A La Hán là một trong danh xưng thường xuyên được nhắc trong khiếp điển, bao gồm khi danh xưng nầy được đồng bộ với Năm trăm tỳ kheo cùng Năm trăm cư sĩ. Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến Năm trăm vị vẫn còn đấy lưu truyền. Chẳng hạn, trong tởm Pháp Hoa, phẩm Ngũ bá môn đồ thọ ký, ông phật thọ ký cho 500 đệ tử sau khi họ nhập niết bàn.

Trong Xá lị Phật văn tởm có lưu lại rằng sau thời điểm vua Fu sha mi duo lou phá hoại Phật pháp, gồm 500 vị A La Hán đang kiến lập lại. Vào cuốn Pháp trụ cam kết có khắc ghi rằng cứ mỗi nhóm 16 vị A La Hán sẽ phụ trách ở một quốc độ và mỗi nhóm đều phải sở hữu các đoàn tùy tùng, 500 A La Hán trở bắt buộc một chỉnh thể cơ bản. Cũng vậy, tương truyền sau khoản thời gian Đức Phật nhập niết bàn, ngài Ma Ha Ca Diếp với 500 vị A La Hán tổ chức triển khai kết tập trước tiên tại thành vương vãi Xá.

Xem thêm: Du Lịch Thien Nhien - Tour Du Lịch Của Du Lịch Thiên Nhiên 2021/2022

Vào thời vua A Dục, 500 vị Tăng đã bệnh A La Hn với 500 vị Tăng chưa triệu chứng quả đã họp lại để trùng tuyên lại giáo lý của đức Phật. Lần kết tập thứ tứ vào thời Vua Ca Nị dung nhan Ca sinh hoạt nước Càn Đà La. Cũng thế, không có chi tiết nào giữa những câu chuyện trên đưa ra được tên của từng vị A La Hán. Bọn họ biết rằng chính vào đời Đường, Năm trăm A La Hán lần thứ nhất được đề cập mang đến ở Trung Hoa.

Theo Ngũ đại danh họa té ký , chạm trổ gia danh tiếng đời Đường là Dương Huệ Trí đang tạc tượng 500 vị A La Hán cho chùa Quảng Ái ở hồ Nam, đó là sự việc kiện chạm trổ được biết sớm nhất về tượng 500 vị A La Hán sinh sống Trung Hoa.


Thời kỳ phổ biến

Đến thời Ngũ đại, sự thờ cúng 500 vị A La Hán trở đề xuất phổ biến. Chẳng hạn, vua Qian Liu của nước Ngũ Nhạc (907-978), đang thếp quà tượng 500 vị A La Hán bái dường đến chùa Phương quang quẻ trên núi Thiên Thai cùng vào năm thứ nhất của triều đại nhân hậu Đức (954), Thiền sư Daoqian dìm sắc chỉ của vua nước Ngũ Nhạc, dời 16 tượng những vị môn sinh của ông phật từ chùa Lôi Đảnh mang đến chùa Jingci cùng cho phát hành Ngũ bách La Hán điện ở đó, cả hai ngôi miếu nầy số đông ở mặt hàng Châu.

Vào năm sản phẩm công nghệ hai triều đại Yongxi của Bắc Tống (985?), tượng 500 vị A La Lán được tạc kết thúc và an trí bên trên núi Thiên Thai. Vào thời Bắc Tống, sự thờ phụng 500 vị A La Hán trở đề xuất phổ biến, mọi lãnh thổ trung hoa nhiều miếu và sảnh mặt đường đã được kiến trúc để cúng tượng.

Các hang động dùng để cất duy trì quần tượng 500 vị A La Hán ban đầu phát sinh, chẳng hạn, 168 hễ tại Dazu, Tứ Xuyên bao hàm cả tượng Đại Phật. Khu vực đây, những bức tường trung trung tâm và nhì bên đều phải sở hữu khắc biểu tượng của 500 vị A Ha Hán.

Tuy vậy, những trưng bày 500 tượng A La Hán đều đo đắn được danh tánh của từng vị. Theo một đề mục trong Bảo Khóa cùng Biên vào khoảng thời gian (933?) niên hiệu Đại Hòa, bao gồm bia 500 vị A La Hán tại chùa Long Hưng, từng bia đều phải sở hữu ghi rõ tên của từng vị, tuy nhiên nay bia này không còn nữa.

Vào không nhiều lâu sau, tất cả được phiên bản sao của một tờ bia khắc vào năm thứ 14 niên hiệu Thiệu Hưng của triều đại phái nam Tống (1134), trong đó, Gao Daosu, sẽ soạn ra bằng cách tập phù hợp lại những phiên bản kinh Phật thông dụng với tóm tắt lại thành thương hiệu 500 vị A La Hán.

Bia này được dựng tại chùa Thiên Minh sinh sống Giang Âm. Khoác dù đây là ghi chép nhanh nhất có thể về tên của 500 vị A La Hán ngơi nghỉ Trung Hoa, nhưng mà đó chỉ với tôn hiệu, không phải là sự minh họa theo hình dáng của chính từng vị như đã được khắc vẽ.

Tuy vậy, từ đó trở đi, khi những chùa kiến trúc điện cúng tượng 500 vị A La Hán, thì các họa sỹ đều tương khắc tên các vị theo list trong bia này. Qua thời kỳ nhà Minh, người ta lại thuê xung khắc bia đề tên 500 vị A La Hán dựng tại miếu Thiên Minh, khu vực đây bia còn duy trì được nguyên trạng. Mặc dù nhiên, nay chỉ còn tên của những vị A-la-hán.

Mãi cho đến thời nam Tống, có vài người sưu tập những minh họa và đã cho ra đời bạn dạng in gỗ cỗ tranh tượng A La Hán, đấy là bộ minh họa những vị A La Hán thứ nhất được biết đến. Công trình này được in lại từ bạn dạng gỗ bắt đầu vào nuốm kỷ thứ 16 thời kỳ 1643.

Mặc dù ngày nay không còn bạn dạng sao các tác phẩm nầy, nhưng này lại được in lại vào thời điểm năm thứ 52 thời Càn Long (1787), bộ minh họa 518 vị A La Hán chùa Thiên Minh, dưới sự trông coi của sư trụ trì Dache, một vị cao tăng vào thời Càn Long. La Hán tự hay là chi phí Minh Viện được dựng lên nghỉ ngơi Tây Phương, Trùng Khánh vẫn còn đó đến ngày nay.

Chùa đầu tiên được xây vào đời Tống, bị đổ nát vào thời Nguyên cùng Minh rồi được trùng tu vào năm máy 17 thời Càn Long (1752) với một thời hạn sau, 518 tượng A La Hán được tạc hoàn thành và kế tiếp là cỗ minh họa vào đời Minh.